" Người nào buông bỏ ít, bình an ít, buông bỏ nhiều, bình an nhiều
Buông bỏ hoàn toàn, bình an hoàn toàn "
- Ajahn Chah -
BUÔNG BỎ
Chúng ta
thường nghĩ tu hành là phải buông bỏ hết thảy mọi thứ. Điều này hẳn làm cho
nhiều người lo lắng vì nếu ai cũng như vậy thì có lẽ thế giới sẽ sụp đổ mất. Có vị
đệ tử nọ đã đem thắc mắc ấy tới hỏi Sư Phụ của anh ta…
Đệ tử: “Thưa thầy
đạo Phật khuyên người ta buông bỏ, cái gì cũng buông, buông bỏ hết
mọi thứ đúng không?
Sư Phụ: “Không đúng”.
Đệ tử̉: “Vậy tại sao thường hay nói buông bỏ tất
cả”.
Sư Phụ: “Buông bỏ tất cả để làm gì?”
Đệ tử: “Đúng thế, đệ
tử cũng thấy rất e ngại! Cảm giác Phật Pháp khiến người ta có cái nhìn theo
xu hướng tiêu cực. Có một vài người hỏi đệ tử: Nếu tất cả đều đặt
xuống và buông bỏ hết, vậy tiền từ đâu mà có? Quần áo và thực phẩm từ
đâu ra? Đều không lao động làm việc gì hết. Vậy thì thế giới này
không phải là sụp đổ rồi sao?”
Sư Phụ: “Mọi sự đều buông bỏ hết sẽ dẫn đến sụp đổ, cái
gì cũng không buông bỏ thì cũng sụp đổ”.
Đệ tử: “Như vậy phải
làm thế nào?”
Sư Phụ: “Thay thế và hoán đổi”.
Đệ tử: “Xin thỉnh Sư
Phụ minh thị chỉ rõ cho con”.
Sư Phụ: “Con có thể khiến người ăn mày cam tâm tình nguyện buông bỏ chấp mê vào
những đồng tiền đang nắm chặt trong tay họ không?”
Đệ tử: “Không buông
bỏ, họ ôm giữ chặt”.
Sư Phụ: “Con có thể dùng hòn sỏi đổi số tiền trong tay người ăn mày không?”
Đệ tử: “Không được”.
Sư Phụ: “Tại sao vậy?”
Đệ tử: “Vì tiền đáng
giá hơn”.
Sư Phụ: “Vậy nếu dùng vàng để đổi thì sao?”.
Đệ tử: “Thế thì được”.
Sư Phụ: “Tại sao?”
Đệ tử: “Vì vàng đáng
giá hơn”.
Sư Phụ:
“Vì thế, cách buông bỏ đơn giản nhất chính là hoán đổi. Nguyên nhân
khiến người ta buông bỏ không được là vì không giành được thứ tốt hơn.
Khi dùng thức ăn chay thay cho thức ăn mặn, con sẽ
buông bỏ được con dao giết mổ.
Dùng bố thí thay cho đòi hỏi, yêu sách con sẽ buông
bỏ được tham lam. Dùng tín ngưỡng thay cho trống rỗng con sẽ buông bỏ được lạnh
lẽo cô đơn.
Dùng trí tuệ thay cho ngu dốt, si mê con sẽ buông
bỏ được chấp mê. Dùng chính niệm thay cho tạp niệm, con sẽ buông bỏ được vọng
niệm.
Dùng tùy hỷ, hảo tâm thay cho tật đố, con sẽ buông
bỏ được ưu phiền.
Dùng nhẫn nhục thay cho oán giận, báo oán con sẽ
buông bỏ được sân hận, hận thù.
Dùng từ ái thay cho tham ái, con sẽ buông bỏ được
tâm bệnh.
Không hiểu được vấn đề bắt đầu khởi lên từ đâu sẽ
không minh bạch biết rõ để buông bỏ. Muốn buông bỏ được gì đó, đầu tiên cần
hiểu được là nó bắt đầu khởi lên từ đâu. Tu hành không phải là buông bỏ, mà là để hiểu
được lẽ hoán đổi”.
-st-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét