Bất hiếu là một hiện thực khổ đau không hiếm
gặp trong đời sống. Ai cũng biết bất hiếu là tội lỗi, nhưng vì
nhiều nguyên nhân khác nhau khiến người ta bị che lấp tâm
trí, dẫn đến hành xử sai lầm. Pháp thoại dưới đây, Thế
Tôn đã dùng một bài kệ làm thức tỉnh tâm người con bất
hiếu biết phục thiện, hiếu kính với cha mẹ.
“Một thời, Đức Phật ở tại vườn Cấp Cô Độc, cây
Kỳ-đà, Xá-vệ. Bấy giờ, vào buổi sáng, Đức Thế Tôn đắp y mang bát
vào thành Xá-vệ khất thực. Lúc ấy, có Bà-la-môn tuổi già sức
yếu, chống gậy, cầm bát, đi khất thực từng nhà một. Bấy giờ, Đức
Thế Tôn bảo Bà-la-môn:
- “Nay ông đã tuổi già sức yếu rồi, sao lại còn phải
chống gậy cầm bát đi khất thực từng nhà?”.
Bà-la-môn bạch Phật:
- “Bạch Cù-đàm, bao nhiêu tài vật có được ở trong nhà tôi, tất cả
đều giao cho con trai, cưới vợ cho con trai. Nhưng sau đó chúng lại đuổi ra
khỏi nhà, nên phải chống gậy, cầm bát đi khất thực từng nhà”.
Phật bảo Bà-la-môn:
- “Ông có thể học thuộc lòng một bài kệ của
Ta, rồi trở về nhà, ở giữa mọi người Bà-la-môn, đọc cho con
trai của ông nghe được không?”.
Bà-la-môn bạch Phật:
- “Bạch Cù-đàm, có thể được”.
Bấy giờ, Đức Phật liền nói bài kệ:
Sanh con lòng vui mừng
Vì con tích chứa của
Rồi cưới vợ cho con
Nhưng mình phải bỏ nhà
Đứa con quê mùa kia
Nghịch, phụ ân cha mẹ
Thân người, tâm La-sát
Xua đuổi bậc già cả
Như ngựa già vô dụng
Bị cướp mất thóc lúa
Con trẻ mà cha già
Phải xin ăn từng nhà
Gậy cong này hơn hết
Ân ái hơn con đẻ
Vì ta ngừa trâu dữ
Tránh đất hiểm, được an
Xua đuổi loài chó dữ
Giúp ta qua chỗ tối
Tránh hầm sâu, giếng thẳm
Cây cỏ và gai góc
Nhờ sức oai cây gậy
Đứng vững không té ngã.
Sau khi nhận bài kệ từ Đức Thế Tôn, người Bà-la-môn
liền trở về giữa đám đông Bà-la-môn, đọc lại cho con trai nghe. Trước
hết ông cáo bạch mọi người: “Hãy nghe tôi nói”. Sau đó ông đọc
lại bài kệ như trên. Người con trai vừa xấu hổ vừa sợ
hãi, liền ôm choàng người cha mình đưa vào nhà, tắm rửa lau mình, mặc áo quần
sạch sẽ và lập làm gia chủ.
Rồi thì, Bà-la-môn tự nghĩ: “Ta có được dòng họ tôn quý
như hôm nay, là nhờ ân đức của Sa-môn Cù-đàm. Như kinh
điển của ta đã dạy: ‘Là thầy thì cúng dường như bậc thầy;
là Hòa thượng thì cúng dường như là Hòa thượng. Những
gì ta đã được hôm nay đều nhờ vào oai lực của Sa-môn Cù-đàm, Ngài là thầy của
ta. Hôm nay ta sẽ đem chiếc y quý giá tốt đẹp nhất cúng
dường cho Cù-đàm”.
Bấy giờ, Bà-la-môn đem chiếc y quý giá nhất đến chỗ Đức Thế
Tôn. Trước mặt Thế Tôn, cùng thăm hỏi sức khỏe rồi,
sau đó ngồi lui qua một bên, bạch Phật rằng:
“Bạch Cù-đàm, ngày nay gia cư của con được thành
tựu là nhờ vào oai lực của đức Cù-đàm. Như kinh điển bên con đã
dạy: “Là thầy thì cúng dường như là bậc thầy, là Hòa
thượng thì cúng dường như là Hòa thượng”. Ngày nay Cù-đàm là
thầy của con, xin thương xót con mà nhận chiếc y này”.
Vì thương xót mà Đức Thế Tôn đã nhận chiếc y.
Bấy giờ, Đức Thế Tôn vì Bà-la-môn mà nói đủ các
pháp, chỉ dạy, làm sáng tỏ, làm cho vui mừng. Bà-la-môn nghe những
gì Đức Phật đã dạy, tùy hỷ hoan hỷ, làm lễ cáo lui ”
- Kinh Tạp A-hàm, kinh 96 -
Suy cho cùng, vì tham sân si che lấp mà con cái bất
hiếu với cha mẹ. Ngẫm sâu hơn nữa, đó còn là nhân quả nhiều đời
của cha mẹ còn đeo đẳng nên mới sinh con bất hiếu, tạo
cộng nghiệp khổ đau. Thế nên, chữ hiếu cần được nhìn nhận trong
quan hệ duyên sinh, tương tác mà không phải chỉ một chiều dưới phải
kính trên. Thành ra, con cháu và ông bà cha mẹ cần được tu
tập chuyển hóa, cả nhà phải có mối tương duyên hiếu-dưỡng-kính-thuận không
chỉ trong hiện tại mà cả nhiều đời mới có thể cùng nhau xây
dựng một gia đình hạnh phúc, kiến tạo một cộng nghiệp thiện
lành, hòa hiếu an vui.
Quảng Tánh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét