Ngày nọ, trong khi nghỉ chân tại một khách điếm sau cả chặng đường dài mỏi mệt. Khổng Tử gọi học trò là Tử Cống lại và hỏi:
- Theo con,
thế nào là người nhân, thế nào là người trí?
Tử Cống suy nghĩ một lát rồi đáp:
- Thưa thầy! Người nhân là người biết
thương người, còn người trí là người biết hiểu người.
Khổng Tử khen hay rồi kêu Tăng Tử lại và cũng hỏi giống như vậy. Tăng Tử suy nghĩ một hồi rồi đáp:
- Thưa thầy! Người nhân là người biết thương mình, người trí là người tự biết mình.
Khổng Tử chịu quá! Ông tiếp tục gọi người học trò thứ ba là Tử Lộ đến và hỏi giống y như câu hỏi hai người học trò trước. Tử Lộ ngẫm nghĩ một lúc rồi thưa:
- Theo con, người nhân là người làm sao cho người khác thương được mình, còn người trí là người làm sao cho người khác hiểu được mình!
Khổng Tử rất đỗi ngạc nhiên, ngữa mặt khen rằng:
- Bất ngờ thay!
- Thưa thầy! Người nhân là người biết thương mình, người trí là người tự biết mình.
Khổng Tử chịu quá! Ông tiếp tục gọi người học trò thứ ba là Tử Lộ đến và hỏi giống y như câu hỏi hai người học trò trước. Tử Lộ ngẫm nghĩ một lúc rồi thưa:
- Theo con, người nhân là người làm sao cho người khác thương được mình, còn người trí là người làm sao cho người khác hiểu được mình!
Khổng Tử rất đỗi ngạc nhiên, ngữa mặt khen rằng:
- Bất ngờ thay!
Ngô
Nguyên Phi
Theo " Thuật xử thế người xưa "
* Lời bàn của Lê Đàn: Cả ba người học trò hiền ưu tú Tử Cống, Tăng Tử và Tử Lộ đều cùng học với thầy Khổng Phu Tử. Vậy mà khi thầy đưa ra đề tài nhân và trí thì ba người lại có ba câu trả lời với quan điểm khác biệt nhau. Tuy ba đáp án hoàn toàn khác nhau nhưng đều được thầy khen hay, đây quả là một điều bất ngờ thú vị!
* Lời bàn của Lê Đàn: Cả ba người học trò hiền ưu tú Tử Cống, Tăng Tử và Tử Lộ đều cùng học với thầy Khổng Phu Tử. Vậy mà khi thầy đưa ra đề tài nhân và trí thì ba người lại có ba câu trả lời với quan điểm khác biệt nhau. Tuy ba đáp án hoàn toàn khác nhau nhưng đều được thầy khen hay, đây quả là một điều bất ngờ thú vị!
Khổng Tử đưa ra câu hỏi về nhân và trí là
tình thương và sự hiểu biết. Cả ba câu trả lời của ba người học trò cộng lại sẽ
cho một đáp án đầy đủ nhất: Biết thương người, thương ta; hiểu người, hiểu ta
và biết làm cho người ta thương mình, hiểu mình. Suy luận ra chúng ta thấy
không khác gì sự hiểu biết lớn và tình thương lớn, tức đại trí đại bi hay bi
trí dũng mà những người con Phật luôn luôn hướng đến và chứng đạt.
Trên bước đường tu tập, những hành xử
trong cuộc sống không ngừng đổi thay, hành trang chúng ta mang theo là đạo lý
làm người, bao gồm cái mà Khổng Tử gọi là nhân và trí hay như Thế Tôn gọi là
đại trí và đại bi. Như một dòng sông có lúc từ trên cao đổ ào ào xuống vực sâu,
có lúc trườn mình len lách qua hẻm núi, có lúc thênh thang lặng lờ trôi giữa
bình nguyên… thiên hình vạn trạng. Với mỗi hoàn cảnh đều có một cách hành xử
phù hợp. Núi dựng bạt ngàn dòng sông không thể không uốn mình lượn theo thế
núi. Bình nguyên phẳng lặng thì sông kia không cớ gì phải cuốn xoáy, gầm gào.
Con người cũng thế! Có lúc ta vì người và người vì ta; có lúc ta vì ta và người
vì người; theo hoàn cảnh mà hành sự, như thế mới không có lỗi.Qua câu hỏi nhân
và trí của Khổng Tử, Ngũ Tử Tư ở nước Ngô (người cùng thời với Khổng Tử) nói:
Không thương mình làm sao thương được người ngoài? Không thương người làm sao
người thương ta? Nhân và trí ít nhiều gì vốn đã có sẵn trong mỗi người, chỉ sử
dụng có hợp lúc không thôi! Do đó bất kỳ viêc gì đúng hay sai, công hay tội
chúng ta khó mà đem chủ quan ra để phán xét được. Bởi việc hành xử của tha nhân
còn tùy thuộc hoàn cảnh của họ lúc đó. Câu chuyện trên đây cho ta một bài
học thâm thúy về thuật xử thế. Dùng cái bất biến để ứng với cái vạn biến. Ba
câu trả lời của ba vị học trò hiền danh tiếng của Khổng Tử tuy khác nhau nhưng
bản chất vẫn bất biến thuần khiết nhân và trí một màu trong suốt dù cuộc đời
lên thác xuống ghềnh muôn vàn biến động. Người con Phật cũng thế! "Dĩ bất
biến ứng vạn biến" để cho suối nguồn từ bi trong ta tuôn chảy vào dòng đời
rộng hẹp tùy duyên tự độ, độ tha cho đến ngày công viên quả mãn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét