" Không quá khứ, không tương lai, bây giờ là tất cả
Bất kỳ khi nào bạn ở đây và bây giờ , Phúc Lạc xảy ra "
- Osho -
Ứng xử với cái
chết
... Khi bạn sống trọn vẹn trong từng
phút giây, bạn sẽ không còn sợ hãi cái chết, tuyệt đối không có gì để phải sợ
hãi. Bạn đã sống cuộc đời của bạn, thưởng thức những ân sủng mật ngọt của nó,
với vô vàn biết ơn. Cái chết lúc đó sẽ xuất hiện như một sự nghỉ ngơi dài,
không là gì khác... Vì bạn đã biết sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc. Và khi
cái chết đến, bạn cũng sẽ biết chết một cách trọn vẹn.
Khi Socrates đang hấp
hối sau khi bị kết án phải uống thuốc độc, những môn đệ của ông không ngừng
than khóc. Ông mở mắt ra và bảo họ, "Quý vị đang làm gì vậy? Tại sao quý
vị lại than khóc? Quý vị đang làm gì trong cái giây phút tuyệt diệu như thế
này? Tại sao qúy vị lại để lỡ mất đi một cơ hội? Hãy dự phần với ta. Cái chết
đang xuất hiện. Ðừng để lỡ mất cơ hội này. Hãy cố gắng để nhìn thẳng vào cái
chết. Ðó là điều ta đang làm đây."
Rồi ông tiếp tục nói
với môn đệ, "Bây giờ thì chân của ta tê rồi. Nhưng điều bí ẩn là - chân ta
tê rồi, ta không còn cảm giác về nó nữa, nhưng những cảm giác về ta vẫn y
nguyên, vẫn không hề giảm sút." Rồi ông tiếp, "Bây giờ đến lượt đôi
tay cũng tê rồi. Chúng đã biến mất. Ta không còn cảm giác về chúng nữa."
Ông bảo một môn đệ thử châm vào tay mình. Người ta châm vào tay và ông không
thấy có cảm giác gì cả. Ông cười và bảo họ, "Thật lạ lùng, thân xác của ta
bây giờ coi như đã chết thế nhưng ta vẫn sống như bao giờ. Cảm giác của ta về ý
thức vẫn toàn vẹn như bao giờ".
Rồi ông bắt đầu có cảm
giác rằng trái tim của mình ngưng hoạt động nhưng cho đến phút cuối ông vẫn còn
tiếp tục bảo môn đệ: "Hãy nhớ kỹ. Đây là lời nói cuối cùng của ta. Ta sẽ
không thể nói thêm điều gì được nữa bởi vì lưỡi ta đang dần tê cóng." Và
tiếp theo là lời nói cuối cùng: "Ta vẫn sống toàn vẹn như bao giờ; ý thức
của ta không mất đi một chút nào cả. Cái thân xác này không thể hủy diệt được
ta. Cái thân xác này đang ra đi, ta đang trên bờ tan biến, nhưng cảm giác nội
tại, cái ý thức chủ quan vẫn không hề bị đụng tới. Thực ra, nó còn sáng tỏ hơn
xưa."
Cái chết mang đến cho
ta một bối cảnh; nó trở thành một cái bảng đen và đời sống như là một cái gì đó
được viết bằng phấn trắng lên trên tấm bảng đen này. Khi sống có thể là bạn
không cảm nhận đời sống một cách sâu sắc, một cách bén nhạy, một cách tế nhị,
nhưng trái lại bạn có thể cảm nhận chúng khi chết. Chẳng khác gì nhìn những
ngôi sao trong đêm, bầu trời càng tối đen, những ngôi sao càng lấp lánh. Chúng
vẫn ở đó suốt ngày, chúng không đi đâu cả, không thể đi đâu được. Chúng đi đâu
bây giờ? Chúng vẫn ở đó, nhưng vì ánh sáng của mặt trời, ta không thể thấy
chúng. Ánh sáng của chúng bị xóa nhòa đi trong ánh sáng của mặt trời. Nhưng
trong đêm tối, chúng lại xuất hiện - lấp lánh, tuyệt vời. Điều này cũng xảy ra
giống y hệt như thế với cái chết. Đời sống trở thành một ngôi sao chiếu sáng
lấp lánh.
...Tôi không hề biết
cái chết là gì bởi vì tôi đang chết, trong mỗi khoảnh khắc cái tôi quá khứ đang
chết. Tôi không hề sống trong quá khứ. Và bởi vì tôi không sống trong quá khứ,
tôi cũng không hề sống trong tương lai - tương lai luôn luôn chỉ là sự phóng
chiếu của quá khứ. Cái quá khứ chết tạo ra một tương lai sai lạc, chỉ có giây
phút hiện tại này đây là đúng đắn.
Tôi đang hiện hữu tại
đây, trong khoảnh khắc này. Đâu có vấn nạn gì về cái chết? Làm sao bạn có thể
chết ở trong khoảnh khắc hiện tại? Cái chết luôn luôn là một vấn nạn được phóng
chiếu: Một ngày nào đó bạn sẽ chết. Đây chỉ là sự suy luận - một ngày nào đó.
Ai đó đã chết, bạn trông thấy họ đang hấp hối và rồi bạn trở nên sợ hãi rằng
bạn sẽ chết. Thế nhưng bạn có thực sự trông thấy y chết như thế nào chưa? Bạn
mới chỉ thấy những biểu hiện bên ngoài, bạn chưa hề thấy cái gì xảy ra ở bên
trong.
Chưa hề có ai chết.
Chết là điều dối trá lớn nhất; nó không hề hiện hữu. Chỉ có đời sống là hiện
hữu. Đời sống là vĩnh cửu. Nếu bạn liệng bỏ quá khứ, tương lai cũng tan biến
theo. Trong khoảnh khắc của hiện tại, cái chết không hề có mặt, trong hiện tại,
chỉ có đời sống.
Hãy để cho khoảnh khắc
này đây là khoảnh khắc hiện tại. Đừng sống trong quá khứ bởi vì không ai có thể
sống trong quá khứ. Nó đã trôi qua. Cũng đừng xây những lâu đài trong tương
lai, nó sẽ không bao giờ hoàn tất. Tuơng lai không hiện hữu. Hãy sống với chính
khoảnh khắc hiện tại này.
Có lần Chúa Giê Su nói
với môn đệ: "Hãy nhìn những đoá hoa uất kim hương trên cánh đồng kia. Thật
là đẹp tuyệt vời. Ngay vua Solomon có đem tất cả gấm vóc quý giá của ông ta
trải ra, cũng không đẹp được như thế." Thế thì cái bí mật của những đoá
hoa uất kim hương trên cánh đồng là gì? Chính là do chúng sống trong khoảnh khắc
hiện tại. Ngày hôm nay là ngày hôm nay. Đêm nay là đêm nay và khoảnh khắc này
chính là khoảnh khắc này.
Một khi bạn bắt đầu
sống với khoảnh khắc hiện tại có nghĩa là bạn giao tiếp với đời sống một cách
liên tục và trọn vẹn. Và rồi đời sống sẽ không ngừng tiếp nối làm bạn tươi mát
trở lại, trẻ trung trở lại.
Vâng, một ngày
nào đó thân xác của bạn có thể tan biến đi, nhưng đó không phải là chết - một
cách đơn giản, đó là một cái thân xác mệt mỏi bắt đầu được nghỉ ngơi. Vâng,
cái tâm thức này cũng sẽ bị mất đi, bởi vì cái tâm thức này đã được sử dụng quá
nhiều. Thế thì bạn còn muốn cái gì nữa? Sử dụng cái tâm này vĩnh viễn? Bạn chưa
chán ngấy nó sao? Cái tâm này làm việc từ khi bạn chào đời cho đến ngày bạn ra
đi - bảy mươi, tám mươi, chín mươi năm. Ðây cũng là một cổ máy thôi. Hãy rủ một
chút lòng từ bi cho cổ máy này - ngày qua ngày nó trở nên già cỗi, ngày qua
ngày nó không còn làm việc hiệu quả, bạn cần một cổ máy mới thôi.
Thân xác này đã trở
nên già nua, thân xác này đã trở nên mục rửa, nó cũng chỉ là một cổ máy. Một cổ
máy rất tinh vi, phức tạp mà cho đến nay khoa học vẫn chưa sáng chế nổi. Một cổ
máy hoàn toàn tự động. Bạn cho rằng máy móc tự động là chuyện mới mẻ? Không đâu
bạn ơi, cái thân xác của bạn là một bộ máy tự động từ hàng triệu năm rồi. Khi bạn
ăn uống, thực phẩm được tiêu hoá một cách tự động. Bạn không phải làm công việc
tiêu hóa. Khi bạn thở vào, máu nhận dưỡng khí và thải ra thán khí một cách tự
động - bạn không cần phải làm những công việc này. Hãy nghĩ đến chuyện bạn phải
cáng đáng những công chuyện như thế! Chỉ một ngày thôi cũng đủ làm bạn phát
điên lên rồi, không cách chi sống nỗi. May mà tất cả đều tự động. Trong suốt
bảy chục, tám chục, chín chục năm trời cổ máy tự động này vẫn chạy đều. Vâng,
thì thỉnh thoảng bạn cũng bị ốm đau, thỉnh thoảng bạn cảm thấy không khoẻ, bị
chuyện nọ chuyện kia - nhưng nó có thấm vào đâu. Với cái cổ máy phức tạp tinh
vi như thế, tất cả những ốm đau so ra chẳng là cái gì cả. Chuyện bạn hiện hữu
mới là phép lạ. Chuyện bạn có sức khoẻ mới là phép lạ.
Nhưng rồi tất cả mọi
cổ máy đều cũng phải có lúc già nua mệt mỏi. Ngay cả kim loại cũng thế. Các nhà
khoa học bây giờ cho ta biết kim loại cũng bị già nua. Ngay khi tôi đang nói
chuyện với bạn, không phải chỉ thân xác của tôi sẽ già đi mệt mỏi mà cái micro
tôi đang cầm trên tay cũng sẽ già đi mệt mỏi. Tất cả mọi vật đều sẽ già nua và
đều cần an nghỉ.
Cái chết là sự nghỉ
ngơi, không là gì khác. Bạn hoà nhập trở lại với tứ đại. Thân xác này trở về
với trái đất để nghỉ ngơi. Nhưng rồi nó sẽ được
phục sinh trong một ngàn lẻ một thân xác khác, nó sẽ trở lại. Bạn có thể thấy
được điều này ở khắp nơi. Khi mùa xuân về, cây cối đơm bông, nhưng rồi những
cánh hoa biến mất trở lại trong lòng đất. Và rồi những chiếc lá rụng rơi trở
thành phân bón. Một lần nữa chúng sẽ lại thể nhập vào dòng lưu chuyển của một
cái cây khác, một lần nữa chúng sẽ trở thành bộ phận của một cái cây khác, một
lần nữa chúng sẽ lại sống động dưới ánh sáng mặt trời, sẽ lại vui đùa với làn
gió, với trăng sao, chúng sẽ lại cười cợt, sẽ ca lại khúc nhạc đời bất tận và
rồi chim chóc sẽ tụ hội trở về, và con người thích thú ngắm nhìn chúng.
Ðiều này lại được tái
diễn. Ðời sống là một vòng luân chuyển của hành động và nghỉ ngơi, hành động và
nghỉ ngơi. Ðời sống không phải chỉ là những gì mà bạn gọi là đời sống - cái
chết cũng là một phần của đời sống, cái chết không phải là sự kết thúc. Cái
chết là một phần của đời sống, thông qua cái chết đời sống hiện hữu, đúng như
thế, qua cái chết đời sống được nghỉ ngơi lấy lại toàn bộ năng lượng và sức
sống để trở lại. Giống như bạn đi ngủ mỗi đêm. Vâng, ngủ là một cái chết ngắn.
Bạn chỉ chết trong vòng vài giờ và nếu bạn chết đúng mức, mỗi buổi sáng bạn sẽ
rất tươi tắn, bạn sẽ trẻ trung trở lại, đôi mắt sẽ linh động, đôi chân như muốn
nhảy múa, con người bạn sẽ tràn ngập niềm vui và mật ngọt hương đời. Còn nếu
bạn không thể ngủ ngon, sáng ra bạn sẽ vô cùng mệt mỏi.
Thế nên phải học cách
sống trọn vẹn và chết trọn vẹn. Khi bạn chết, hãy chết một cách trọn vẹn để khi
tái sanh trở lại, những tinh tuý mật ngọt lại tuôn chảy trở lại trong bạn.
Nhưng tại sao bạn lại phải bận lòng về chuyện này? Bận lòng về một chuyện không
đáng - có bao giờ bạn phải mất công suy xét về nó? Có bao giờ bạn nghĩ đến bạn
đã ở nơi đâu trước kiếp sống này, trước khi được sinh ra? Bạn đã không hề quan tâm
đến mà. Thế thì tại sao bạn lại lo nghĩ đến cái chết? Bạn đã từng kinh qua cái
chết biết bao nhiêu lần rồi và không còn quan tâm đến nữa. Bạn có thể là
Alexandre Ðại Ðế, đâu biết được? Có đủ loại khùng điên đang có mặt ở đây. Bạn
có thể là Thành Cát Tư Hãn, là Adolf Hitler ...bao nhiêu người Ðức đang có mặt
tại đây. Làm sao biết được?
Biết bao nhiêu chuyện
xảy ra trong thế giới này và bạn không hề bận tâm đến. Ngay cả nếu có người bảo
cho bạn biết rằng bạn đã từng là Alexandre Ðại Ðế, bạn sẽ trả lời là bạn không
cần biết. Ðâu có gì quan trọng? Khi bạn đang là Alexandre Ðại Ðế, đó mới là
chuyện quan trọng - thế mà bây giờ bạn lại suy nghĩ rất nhiều về cái chết.
Bạn sẽ chết và bạn sẽ
không chết. Ðây là một sự kết hợp. Cái thân xác này trở nên già cỗi, cái tâm
này trở nên già cỗi, cái ngã này trở nên già cỗi... thế là cái thực tánh ở
trong bạn, vị chủ nhân thực sự của ngôi nhà, cái tâm thức, làm một bước nhảy,
đi tìm kiếm một thân xác mới, một cái bào thai khác, để được tiếp tục.
Rồi sẽ có một khoảnh
khắc nào đó bạn cảm thấy chán ngán cái vòng lẩn quẩn của đời sống. Cái vòng đầu
tiên, cái vòng kế tiếp, cái vòng khác, những vòng quay tiếp nối những vòng
quay. Có một khoảnh khắc trong đời bạn bỗng nhiên tỉnh thức trước những gì đang
xảy ra. Bạn cảm thấy chán ngán, không phải chỉ cho một kiếp sống mà cho cái
vòng quay lẩn quẩn như thế, cái vòng quay bất tận hết đến rồi đi - cái mà Ấn Ðộ
giáo gọi là awagaman, đến và đi.
Cái ngày mà bạn trở
nên chán ngán cái cõi đi, về trong hiện tại này, bạn trở nên tín ngưỡng. Một
nhân tố mới đã đi vào tâm thức bạn, một tia sáng mới. Thế là bạn bắt đầu suy
nghĩ về niết bàn. Một cái chết thông thường là sự loại bỏ một kiếp sống để bạn
tiếp tục sống trở lại; niết bàn là sự loại bỏ tất cả các kiếp sống để bạn không
còn sống như một cá thể, bạn bắt đầu sống như là vũ trụ, như là Thượng Ðế. Sẽ
không còn nhu cầu phải trở lại xác thân, với tâm và cái ngã.
Osho
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét