Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Tứ bất năng

" Mưa Trời tuy lớn, cây không rễ khó mà thấm nước
Phật môn tuy rộng mở, khó độ người vô duyên "



BỐN ĐIỀU KHÔNG LÀM ĐƯỢC
Có người Bà La Môn hỏi Đức Phật:
- “ Ngài có thần thông và từ bi, vì sao vẫn còn những kẻ chịu khổ vậy? ”
Phật rằng:
“ Ta tuy có sức thần thông rất lớn; nhưng có bốn điều vẫn không thể thực hiện được, chính là : 
- Nhân quả không thể đổi thay, tự gieo nhân thì tự nhận quả, người khác không thể nhận thay. 
- Trí tuệ không thể cho được, bất kỳ ai muốn có trí tuệ thì phải tự mình tu, học. 
- Tột cùng của Diệu pháp không thể diễn tả được. Bản thể chân thật của vũ trụ dùng ngôn ngữ không thể cắt nghĩa mà hiểu được, chỉ có thể dựa vào thực chứng mà thôi.
- Không có duyên thì không thể độ, người không có duyên thì họ không bao giờ nghe những lời nói mà ta chia sẻ, “ Mưa trời tuy lớn, cây không rễ khó mà thấm nước, Phật môn tuy rộng mở, khó độ người vô duyên ”.

-st-
*Trong một số kinh sách, Đức Phật có nói Ngài không thể chuyển nghiệp của chúng sinh được, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình. Ngài cũng không thể độ thoát cho những chúng sinh mà Ngài không có duyên độ họ, nên chúng sinh phải có nhân duyên tin vào Phật pháp, thực hành giáo pháp và thực lòng muốn được hóa độ. lời phát nguyện “độ chúng sinh” của Chư phật chỉ có nghĩa là đem ngọn đèn Tuệ đi giáo hóa chúng sinh. Chúng sinh do nghiệp lực sâu dày, mây mờ che lấp, Phật đã chỉ dạy nhưng lại không chịu vâng theo lời mà tu hành, bản thân cứ tiếp tục làm chuyện ác, không biết được Chân lý để tự tu tự độ thì phải lãnh quả báo xấu, đúng theo quy luật nhân quả trùng trùng không bao giờ dứt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét