Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Đi tìm ... Công Lý

ĐI TÌM ... CÔNG
Đám đông cuồng nộ nhân danh Công Lý đã biến các cuộc biểu tình ôn hoà thành bạo loạn, cướp bóc, đốt phá ... trên khắp các nẻo đường đi tìm ...  công lý cho George Floyd và cộng đồng người da mầu. Những kẻ mượn danh Công Lý đã để lại dấu vết hủy diệt tại nhiều thành phố của nước Mỹ. Số cửa hàng bị đập phá, cướp bóc, đốt cháy...  lên đến hàng ngàn. Những kẻ mượn danh bất chấp những tấm bảng van xin đừng đập phá của chủ nhân vì họ cũng ủng hộ George Floyd treo ở cửa. Người ta có thể nhìn thấy những cửa hàng như thế ... tan hoang.
Trong 1 video của phóng viên gốc Việt Andy Ngô, 1 nhóm thanh niên đánh 1 bà già da trắng tàn tật ngồi xe lăn, trong khi đám đông đang cướp phá 1 CVS pharmacy ...
Hơn 40 thành phố đã phải ban hành lệnh giới nghiêm, và lực lượng Vệ Binh Quốc Gia đã được điều động. Đêm thứ Sáu TT Trump đã phải xuống hầm an toàn tại Nhà Trắng sau khi người biểu tình xô đổ hàng rào bảo vệ và đụng độ với lực lượng mật vụ. Ít nhất 60 nhân viên mật vụ đã bị thương trong những ngày qua. Hôm 1/6, TT Trump đã có cuộc hành hương bất ngờ khi đi bộ từ Nhà Trắng sang thăm nhà thờ St. John, nơi xảy ra hỏa hoạn vào đêm trước khi người biểu tình chạm trán với cảnh sát chống bạo động. Nhà thờ St John nằm đối diện với nhà Trắng, nơi tất cả các tổng thống từ James Madison đến nay đều đi lễ ở đó đã bị đốt nhưng chỉ cháy hết phần văn phòng giáo xứ. Trước khuôn viên nhà thờ, ông Trump giơ cao một quyển kinh thánh và tuyên bố: " Chúng ta là đất nước vĩ đại nhất thế giới ". Trước đó, lực lượng an ninh đã phải dùng hơi cay để giải tán người biểu tình cho chuyến thăm bất ngờ của ông Trump.
Nhà hàng lịch sử tại thành phố Minneapolis, Town Talk Diner & Gastropub, bị đốt cháy bởi những kẻ bạo loạn chỉ vài ngày trước khi mở cửa trở lại. Nó làm cho nhiều nhân viên da đen của nhà hàng danh tiếng này thất nghiệp dài hạn!
Các cửa hàng sang trọng bị cướp bóc trong các cuộc biểu tình qua đêm ở NYC, và nhiều nơi khác, vàng bạc kim cương đá quí bị lấy sạch.
Tại California, những kẻ bạo loạn  phá các cửa hàng tại Santa Monica và Long Beach, ....xông vào hôi của giữa ban ngày. Hàng ngàn người, hầu hết là người da mầu xông vào CVS pharmacy, Target...... để đi tìm Công Lý.... Mục tiêu được chú ý là những tiệm bán rượu, thuốc lá, cửa hàng thời trang cao cấp và các tiệm kim hoàn....
Trong một diễn biến khác cũng vào ngày 1/6, cảnh sát trưởng thành phố New York Terence Monahan đã quỳ gối cùng đám đông biểu tình để bầy tỏ sự ủng hộ và kêu gọi đám đông hãy biểu tình trong ôn hoà. Ông nói :
“ Mọi người, chuyện này đã chấm dứt. Tất cả chúng ta biết những cảnh sát liên quan sự việc ở Minnesota đã sai. Họ đã bị bắt, đúng như những gì họ phải chịu",
"Không có cảnh sát nào ở đây nghĩ rằng, sự việc ở Minnesota là chính đáng. Chúng ta không thể đụng độ với nhau. Chúng ta sinh sống ở đây. Đây là ngôi nhà của chúng ta"
Sau khi quỳ gối, Cảnh sát trưởng đã ôm các nhà tổ chức biểu tình. Nhiều thành viên của lực lượng cảnh sát Mỹ đã quỳ xuống để thể hiện sự ủng hộ.

Mặc dù Công Lý đã sớm được thực thi, viên cảnh sát và những kẻ liên quan đều bị bắt ... nhưng bạo loạn vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Hãy nhìn những gương mặt hả hê khi ôm đống đồ vừa hôi được tại các cửa hiệu bị đốt phá ... thì mới hiểu tại sao con người ta lại ham muốn và đòi hỏi Công Lý đến như vậy.

Hà Thành mùa ... công lý



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét