Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Mừng cho các Cụ

- Thế Cụ có cái giấy báo đỗ Đại học thật rồi đấy hử!...
- vâng! phải có cái bằng đại học thì mới có cơ may xin được công việc thơm thơm…cụ ạ ! 


Bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công giúp đỡ cách mạng... sẽ thuộc đối tượng ưu tiên khi dự thi đại học.Đó là những điểm bổ sung của Bộ GD-ĐT tại thông tư số 24 sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên quy định tại quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/8/2013. "Việc cập nhật các đối tượng ưu tiên theo Nghị định của Chính phủ vào qui chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD-ĐT thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn...." - Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định.
...
Trả lời thắc mắc của báo chí về thông tư lạ đời này, PGS.TS Ngô Kim Khôi, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: “Việc bổ sung đối tượng ưu tiên căn cứ vào Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ về việc hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng như thế là phù hợp”.
Ông Khôi cũng giải thích rõ ràng hơn: Bà mẹ Anh hùng giờ không chỉ là những bà mẹ 80 tuổi, 90 tuổi mà bây giờ theo quy định mới người mẹ có con duy nhất đi bộ đội hy sinh thì cũng được Nhà nước xem xét phong là Bà mẹ Anh hùng, nghĩa là những bà mẹ thời nay có con hy sinh cũng thuộc diện ưu tiên.
Nếu đề xuất mới đầu gây shock, thì giải thích của ông Khôi càng gây choáng hơn. “Thời nay” là thời nào? Cứ cho là thời nay chúng ta vẫn có những người hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc và xây dựng - sản xuất. (Cứ cho là) đó là một đề xuất thể hiện sự nhân văn, biết ơn, thì thử nhẩm tính: tuổi thấp nhất để đi bộ đội là 18, (cứ cho là) anh bộ đội (con duy nhất) đó hy sinh năm đầu tiên (18) và được phong liệt sỹ, mẹ của anh thành bà mẹ anh hùng ngay trong năm. Lại (cứ cho là) mẹ anh sinh con ngay ở tuổi pháp luật cho phép (18), tức là tuổi tối thiểu một Bà mẹ anh hùng (thời nay) phải là 36.
Theo ông Khôi nói rõ: các quy chế tuyển sinh không có quy định hạn chế tuổi để mọi người được học suốt đời, nghĩa là Bà mẹ anh hùng hoàn toàn có điều kiện đi học đại học, và việc cộng điểm là hợp lý.

TuanVietnam.net

CỨ CHO LÀ ...
Chúng ta cứ tạm chấp nhận ví dụ khả thi ( cứ cho là ..) của ông Khôi với những yếu tố đầy tính nhân văn của nó đi – nhưng dường như Ông Khôi cũng như những vị đại diện khác của Bộ GDDT đã bỏ qua hay vô tình quên mất 1 chi tiết cực kỳ thiếu thực tế không thể ( cứ cho là ) mà được của văn bản mới này. Theo đó: 7 đối tượng được bổ sung diện ưu tiên 03 gồm: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Người hoạt động cách mạng trước ngày 01/01/1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 01/01/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945...Những đối tượng thuộc diện ưu tiên này sẽ được cộng 2 điểm khi thi ĐH, CĐ. Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19/8/2013.
Cũng Xin mượn tạm cách ví dụ của ông Khôi để giả thử ( cứ cho là ) một cậu bé từ 7 tuổi đã biết đóng góp cho Cách mạng bằng với sức của mình ...kiểu như : chuyển thư từ ...hay rình ném củ đậu bay vào đầu quân địch.. thì cũng phải sinh vào năm 1938, nghĩa là năm 2013 này cũng đã ở vào cái tuổi 75 tuổi. ( cứ cho là ) đi thi 1 cái là đỗ ngay lập tức thì Ông Cụ  cũng phải học mất 4 – 5 năm Đại Học. chưa kể nếu như cụ nhà ta lại còn muốn theo học ngành Y để biết cách tự chăm lo cho sức khoẻ của bản thân thì phải mất 6 năm.Vậy là Ông Cụ sẽ được vinh dự nhận  tấm bằng cử nhân ở độ tuổi 8X. ( cứ cho là ) Cụ vẫn hết sức khoẻ mạnh và cường tráng ở độ tuổi 80 đi chăng nữa thì cũng thật quá khó để tưởng tượng một cụ già ở tuổi 80 lại cần tấm bằng Đại học để làm gì ? nếu chỉ để treo thì nó có đáng gì so với tấm bằng TỔ QUỐC GHI CÔNG mà Cụ đã được Đảng và Chính Phủ Trao tặng.
Người viết cứ tự hỏi ? sao mấy vị đại diện của bộ GD không đổ thừa cho lỗi đánh máy ( như những đơn vị khác đã làm ) thay vì cố bấu lấy cái phao ( cứ cho là ) “ Bà Mẹ Việt nam Anh hùng “ thì có phải nhàn nhã hơn không?... Hay họ làm vậy là có dụng ý khác ? …ừ…à.. phải rồi… với những khó khăn chồng chất lên đời sống của chúng ta như hiện giờ… và với những thông tin…hình như lại sắp tăng giá …của một loạt các lĩnh vực thiết yếu trong đời sống như Học Phí, viện phí, điện phí, xăng phí … thì… một cuộc phiến đàm… một chút thư giãn… cùng những tiếng cười sảng khoái quả là một món quà nhiều giá trị!... đây phải chăng mới thực sự là chủ ý của họ? nếu đúng là vậy thì không thể không thừa nhận tính nhân văn của các phát ngôn này…đây mới thực sự là tinh thần thượng thừa của nghệ thuật U MẶC … thật là bội phục… bội phục!


12.7.2013
Van Ngan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét