Thứ Ba, 21 tháng 11, 2023

Sang Sông ...

SANG SÔNG

Chiến dịch vượt sông Dnieper là điểm sáng sau nhiều tháng phản công của quân đội Ukraine.

Bộ tư lệnh Tác chiến miền Nam Ukraine, hôm 19/11 tuyên bố quân đội nước này đã tiến được 3-8 km trên bờ đông sông Dnieper, đẩy lùi lực lượng Nga tại một trong những điểm mỏng nhất trên phòng tuyến. Đây là kết quả của chiến dịch vượt sông mà thủy quân lục chiến Ukraine tiến hành gần đây. Trong chiến dịch, các toán binh sĩ Ukraine được bí mật triển khai vượt sông Dnieper vào ban đêm ở nhiều điểm khác nhau để tránh xạ thủ bắn tỉa và trinh sát Nga sau đó đánh chiếm làng Krynki gần đó để tạo chỗ đứng chân và tăng cường quân số bám trụ tại khu vực ven bờ đông. Họ ẩn náu trong hầm những căn nhà và chiến hào tại khu vực đã thiết lập được bên trong và xung quanh một số ngôi làng ven sông. Phía Ukraine tuyên bố đã đưa một số thiết giáp Humvee và ít nhất một xe chiến đấu bộ binh vượt sông Dnieper để hỗ trợ các đơn vị đang bám trụ ở đây.

Nếu có thể tích lũy đủ quân và thiết giáp, quân Ukraine có thể tiến sâu vào nơi mà phòng tuyến của Nga ít vững chãi hơn so với những khu vực còn lại dọc theo chiến tuyến. 

Ukraine giữ bí mật việc kiểm soát làng Krynki và hai khu dân cư khác ở bờ đông sông Dnieper tới khi được Andriy Yermak, chánh văn phòng Tổng thống công bố tại thủ đô Washington, Mỹ.

Nỗ lực vượt sông này được đánh giá là điểm sáng hiếm hoi khi chiến dịch phản công quy mô lớn của Kiev rơi vào bế tắc. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng quân đội Ukraine sẽ gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn chuyển hóa nó thành cuộc đột phá rõ rệt. Lợi thế độ cao ở bờ tây sông Dnieper giúp pháo binh Ukraine quan sát rõ đối phương và bắn yểm trợ cho những đơn vị vượt sông, nhưng khả năng binh sĩ Ukraine bám trụ được bờ đông hết sức mong manh, khi Nga duy trì thế áp đảo quân số và hỏa lực.

"Khu vực đầu cầu mà binh sĩ Ukraine giành lại quá nhỏ. Chiến dịch ở sông Dnieper hiện nay có quy mô rất hạn chế, chủ yếu mang tính biểu tượng. Nó cho phép Kiev đưa ra tuyên bố về chiến thắng cục bộ sau thất bại trong chiến dịch phản công mùa hè", Michel Goya, cựu đại tá lục quân Pháp, nêu quan điểm.

Franz-Stefan Gady, chuyên gia Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở ở Mỹ, cho rằng chiến dịch vượt sông Dnieper đối mặt rất nhiều khó khăn. "Địa hình sông ngòi hiểm trở không chỉ tạo ra thách thức với hoạt động tiếp tế, mà còn đòi hỏi duy trì liên tục động lực cho các đợt tiến công bền vững",ông nói.

 

Hai nguồn tin tình báo và quân đội Pháp nói rằng làng Krynki ở bờ đông sông Dnieper, nơi binh sĩ Ukraine đang cố thủ, không phải ưu tiên hàng đầu của Moskva trong bối cảnh nước này đẩy mạnh nỗ lực bao vây thành trì chiến lược Avdeevka ở tỉnh Donetsk. Dù vậy, lực lượng Nga vẫn thường xuyên triển khai pháo nhiệt áp TOS-1A và bom dẫn đường tấn công vị trí của Ukraine trong làng.

Alexander Khramchikhin, nhà phân tích quân sự tại Moskva, cho rằng Ukraine đạt bước tiến "quá nhỏ bé" ở bờ đông sông Dnieper và cũng không thể triển khai khí tài hạng nặng qua sông. "Sẽ không có chiến dịch tiến công lớn nào diễn ra nếu thiếu trang thiết bị cơ giới", ông nói.

Các chuyên gia nhận định Ukraine phải tăng đáng kể quân số tham chiến và vượt qua được địa hình lầy lội ở bờ sông để biến đầu cầu hiện nay thành mũi đột phá thực sự.

"Nhiệm vụ trước mặt của Kiev là cắt đứt mạng lưới hậu cần của Nga. Quân đội Ukraine có thể làm được điều này, họ liên tục mở rộng đầu cầu để thực hiện mục tiêu đó", Nacke nói.

Chuyên gia Goya cho rằng Ukraine đang muốn duy trì áp lực với quân Nga, buộc họ điều chuyển nhiều đơn vị dự bị đến tỉnh Dnipro và Kherson, giảm sức ép với lực lượng Ukraine ở những mặt trận khác. Chiến dịch tiến công hướng đến Crimea sẽ đòi hỏi Kiev triển khai hàng nghìn binh sĩ và khí tài hạng nặng lên bờ đông sông Dnieper, điều gần như bất khả thi vào lúc này.

Lực lượng Nga cài mìn dày đặc xung quanh làng Krynki, buộc các binh sĩ Ukraine phải tiến lên theo từng nhóm nhỏ để hạn chế đạp phải chúng. Mùa đông sắp tới sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực chuyển quân và thiết bị của Ukraine qua sông Dnieper, cũng như cản trở hoạt động của bất cứ loại thiết giáp nào mà họ đã đem sang bờ đông

"Thách thức chủ chốt với quân Ukraine là bảo đảm khả năng tác chiến ở quy mô lớn hơn đại đội trong thời gian dài. Họ sẽ phải thiết lập mạng lưới cầu dã chiến vượt sông để vận chuyển xe cơ giới và bảo đảm hậu cần, nhưng đây là những mục tiêu rất dễ bị phá hủy bởi hỏa lực từ không quân và pháo binh Nga", nhà phân tích Ukraine Mykola Bielieskov nêu quan điểm.

 

Theo AFP & WSJ



https://vnexpress.net/ukraine-don-luc-tao-cho-dung-chan-o-bo-dong-song-dnieper-4677316.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét