Thứ Ba, 7 tháng 7, 2020

Tượng đài vãn vấn

TƯỢNG ĐÀI VÃN VẤN
Tượng đài: Chào anh Phẹt. Đi đâu mà sớm thế?
Phọt_Phẹt: Mày là ai? Sao lại biết tao? Đi bộ để giảm cân và chữa Gút thôi.
Tượng đài: Em TƯỢNG ĐÀI  đây mà!
Phọt_Phẹt: Ối chà chà, tao lại cứ tưởng là đống cứt chứ. Đứng công viên này lâu chưa?
Tượng đài: Em mới đứng đây hơn tháng nay. Anh vô tâm bỏ mẹ.
Phọt_Phẹt: Thú thật mày nhếch nhác và xấu xí quá nên tao không để ý. Mà thiên hạ người ta đang chửi cha bấng mẹ  anh em nhà mày lên đấy.
Tượng đài: Ở đâu vậy anh?
Phọt_Phẹt: Trên Sơn la, mạn ngược. Chả là người ta xây cái quảng trường trung tâm với nhiều công trình và hạng mục văn hóa nhằm mở mang và chỉnh trang đô thị. Và tất nhiên không thiếu tượng đài. Mà là tượng ông Cụ hẳn hoi nhế.
Tượng đài: Chết chết, tượng lãnh tụ mà chúng cũng chửi à? nhẽ em đây người ta vác búa đập có ngày.
Phọt _Phẹt: Mày tên gì nhỉ?
Tượng đài: Em tên Chúa Chổm.
Phọt _Phẹt: Thế thì yên tâm đi. Mày sẽ trường tồn với thời gian bởi đất nước này Chúa Chổm là tổ phụ. Tao lại đang lo cho tượng đài các lãnh tụ.
Tượng đài: Sao thế ạ?
Phọt _Phẹt: Mày không nghe câu " quan nhất thời - dân vạn đại" à. Thời vận đổi là tượng đài cũng đổ. Đứng được thì cũng nham nhở với thời gian. Lịch sử và sự thay đổi của thế giới đã chỉ ra như thế. Bọn Tây lông văn minh chúng khôn lắm, rất ít khi nặn tượng đài lãnh tụ mà chỉ lo đắp điếm những hình hài văn hóa - danh nhân. Đó mới là những giá trị trường tồn.
Tượng đài: Anh nói cứ như đài. Ta khác với Tây chứ?
Phọt_Phẹt: Khác đéo gì thì khác nhưng những giá trị văn minh cốt lõi thì luôn có mẫu số chung. Nếu cứ cố tỏ ra khác hoặc không chịu thay đổi thì đó là một thực thể quái thai hoặc tệ hại hơn là đứng ngoài rìa của đại đồng tiến bộ thế giới.
Tượng đài: Anh là nhà khoa học à? Hay phê bình văn hóa?
Phọt_Phẹt: Tao chỉ là tao thôi. Nhà khoa học phải gọi tên giáo sư Châu Bổ đề, còn nhà phê bình văn hóa hãy réo tên tiến sĩ  Xuân Diện Hán Nôm. Một thằng toán pháp lại đi bàn về thời cuộc và một thằng ca trù lại đi tán về hạt nhân. Hổ lốn ... lắm.
Tượng đài: Thế phận Chúa Chổm em đây phải làm sao, thưa anh?
Phọt_Phẹt: Đã bảo đéo làm sao mà lị. Còn với những tượng đài khác tao chỉ hỏi đúng một câu thôi, là " tự đổ hay để bố phải...vác cưa?", hiuhiu...
Tượng đài: Thế chúng trả lời anh sao ạ?
Phọt_Phẹt: Tiếc là chúng có mồm nhưng lại bị câm. Vài cái có hồn vía hiểu được câu hỏi nhưng lại... đéo có mồm, hehe. Mày tuy mang tiếng là tượng Chúa Chổm nhưng lại đối thoại được với tao, sự ấy ở An-nam ta nghìn năm có một.
Tượng đài: Anh cứ troll đểu em. Thú thật với anh em chả phải tượng hay đài gì đâu, mà chỉ là thằng bần nông đói quá đứng tạo hình xin miếng đớp.
Phọt_Phẹt: Ối dồi ôi, mẹ nhà mày chứ. Cút vìa quê úp mặt vào ... trâu đi để tao còn tập thể dục.
Tượng đài: Cho em xin năm chục?
Phọt_Phẹt: Tập thể dục đem tiền theo để tế bố mày à? Lên Sơn la mà cấu véo.
Tượng đài: Ôi em đội ơn anh. Thật là một gợi ý không gì sáng suốt hơn được nữa. Em đi đơi.

 8.2015
Lyhong Tuan 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét