Thứ Bảy, 9 tháng 5, 2015

Журавли - Đàn sếu

  

Tôi cứ ngỡ biết bao người lính trẻ
Từ chiến trường xưa đẫm máu không về
Không phải họ nằm yên trong đất mẹ
Mà hóa thành sếu trắng giữa trời kia

Lịch sử một bức ảnh 

Bức ảnh trên được chụp ngày 12 tháng 7 năm 1942 ở phía Tây của Voroshilovgrad. Tác giả của bức ảnh là M.V. Alpert một phóng viên chiến trường. Đây là một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của cuộc Chiến tranh vệ quốc vĩ đại: Người chỉ huy với khẩu súng trong cánh tay giơ cao và lao lên tấn công!
Trong bức ảnh là chính trị viên Alexey Gordeyevich Eremenko (trước chiến tranh là chủ tịch nông trang) đã hy sinh vài phút sau khi bức ảnh được chụp…

Lời kể của các nhân chứng:

"... Lúc đó là sáng ngày 12 tháng 7. Chúng tôi bị trúng hòa lực dồn dập. Chúng tôi đã đẩy lùi cuộc tấn công đầu tiên. Nhưng trong cuộc tấn công thứ thứ hai sườn bên phải của sư đoàn đã bị chọc thủng. Các chiến sỹ bắt đầu rút lui. Chúng tôi đã bị điếc, mù, nhiều người bị chảy máu tai-màng nhĩ bị thủng! Tôi nhận được lệnh của chỉ huy sư đoàn phải khôi phục lại thế trận, ngăn chặn các chiến sỹ rút lui, nếu không tình thế sẽ trở lên nguy kịch. Tôi lao về phía các chiến sỹ đang rút lui. Và thấy Eremenko. Anh ấy cũng chạy băng qua giữa các chiến sỹ và hét: Dừng lại! Dừng lại! Chúng tôi nằm xuống. Tập hợp mọi người xung quanh mình. Chúng tôi chỉ còn rất ít, chỉ một nhóm. Nhưng Eremenko quyết định phản công để lấy lại thế trận. Hình ảnh đó không thể nào quên được. Anh đứng bật dậy, hô to, lao lên tấn công. Chúng tôi đã lao vào chiến hào, đánh giáp lá cà. Đánh nhau bằng súng, lưỡi lê. Bọn lính Phát xít run sợ và tháo chạy. Lát sau tôi thấy Eremenko trong một giao thông hào. Anh ấy từ từ ngã xuống. Tôi liền chạy tới chỗ anh và rồi nhận ra rằng anh ấy ...không cần đến cấp cứu nữa …"

Và đây là lời kể của phóng viên nhiếp ảnh:

"...Bức ảnh này tôi chụp vào khoảng giữa mùa hè năm bốn mươi hai ở ngoại ô Voroshilovgrad. Để chụp các bức ảnh tôi đã chọn một đoạn giao thông hào hơi mở ra phía trước của tuyến phòng thủ. Bọn Phát-xít Đức đang chuẩn bị tấn công. Tôi nhớ rằng, đầu tiên thì máy bay oanh tạc. Tiếp theo đến pháo binh và cuối cùng là bộ binh. Trận chiến diễn ra dữ dội. Bỗng tôi nhìn thấy không xa có một sỹ quan đứng bật thẳng dậy. Tôi vừa kịp bấm máy thì một mảnh đạn văng vào làm vỡ ống kính. Tôi nghĩ phim chắc bị hỏng….. Người sĩ quan này là ai? Khi tôi quay về với chiếc máy ảnh bị hỏng, ai đó nói: "Tiểu đoàn trưởng hy sinh rồi", tôi đã tin chắc rằng đang nói về người sỹ quan này. Vì anh là người đầu tiên xông lên dưới làn lửa đạn của kẻ thù. Chính vì vậy tôi đã đặt tên cho bức ảnh này là “Tiểu đoàn trưởng” …

-st-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét