Thứ Sáu, 15 tháng 9, 2023

Kỷ sở bất dục ...

“ Điều gì mình không muốn thì cũng đừng làm cho người khác ”

- Thầy Khổng Tử -

 



CHỮ “ THỨ ”

Học trò Khổng Tử là Tử Cống hỏi Ngài rằng: 

 - Thầy có câu châm ngôn nào để suốt đời làm theo không?

Khổng Tử đáp: 

- Ðó là chữ “ THỨ ” chăng? Ðiều gì mình không muốn người khác làm cho mình .. thì mình cũng đừng làm cho người khác.

Theo Luận Ngữ

*Chữ Thứ (): mang hàm nghĩa là tha thứ, bao dung .. gồm có chữ Như () ở trên và chữ Tâm () ở dưới hợp lại mà thành nghĩa là suy lòng mình mà biết được lòng người, mình muốn cái gì thì người cũng muốn cái đó, vậy nên làm cho người những cái mà mình muốn và đừng làm cho người những cái mà mình không muốn.

( Kỳ thứ hồ; kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân 乎;己 欲,勿 - Chữ thứ chăng; việc gì mình không muốn, thì đừng làm cho người )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét