Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

Không dùng kiếm

KHÔNG DÙNG KIẾM

Có lần Bokuden - một kiếm sĩ lừng danh đang đi thuyền qua hồ Biwa. Trên thuyền còn có nhiều người, đặc biệt là một samurai trẻ dáng điệu vênh váo, ngạo mạn, cử chỉ thì hung hãn và ngang ngược. Anh ta khoe khoang tài nghệ, tự cho rằng mình là tay kiếm cừ khôi nhất trần đời. Đám khách trên thuyền ngồi lắng tai nghe những lời kênh kiệu ấy trong khi Bokuden đôi mắt cứ lim dim như không thèm để ý đến sự có mặt của anh ta. Điều đó làm phật ý anh chàng nên hắn mới đến gần Bokuden và lay vai ông hỏi: 

- Nhà ngươi cũng là kẻ đeo hai thanh kiếm, sao ngươi không có lấy một lời? 

Bokuden bình tĩnh đáp: 

- Kiếm thuật của tôi khác hẳn ngài. Tôi không dùng nó để thắng người khác mà chỉ làm sao để khỏi bị đánh bại. 

Câu nói của Bokuden chỉ làm cho anh chàng giận dữ: 

- Thế ngươi thuộc trường phái nào? 

- Trường phái của tôi là mutekatsu 無手勝 (hay "thắng với tay không" nghĩa là đánh bại địch thủ mà không cần tới kiếm). 

- Vậy ngươi còn mang theo kiếm để làm gì? 

- Để mà đánh đuổi những động cơ ích kỷ chứ không nhắm đánh ai cả. 

Lúc này, người kia chịu hết nổi nên bực tức thách thức Bokuden : 

- Ngươi có dám dùng tay không để đấu với kiếm của ta chăng? 

- Tại sao không? Bokuden đáp lời

Người samurai hung hãn mới bảo phu trạo tấp thuyền vào bờ gần đó nhất nhưng Bokuden gợi ý là nên đi đến một hòn đảo xa hơn để khỏi liên lụy đến những người kéo tới xem vì hiếu kỳ. Con thuyền bơi đến một hòn đảo lẻ loi nằm xa hơn chỗ đó. Thuyền chưa cập bến thì người samurai kia đã nhảy tót lên bờ, tuốt ngay kiếm chuẩn bị giao đấu. Trong khi ấy, Bokuden chậm chạp tháo giây đeo kiếm và trao vũ khí của mình cho người phu trạo. Mọi người đang tưởng là Bokuden sẽ nhảy lên bờ theo người kia thì .. thoắt cái, ông đã chụp lấy mái dầm, ấn mạnh nó vào vạt đất, đẩy con thuyền quay ngược ra giữa hồ. Thế rồi, thuyền lướt nhanh khỏi đảo, đi vào vùng nước sâu hơn. Biết mình bị bỏ lại, gã samurai trẻ lồng lộn la hét, mắng nhiếc Bokuden. 

Bokuden lúc đó mới cười và hô to : 

- Đây là trường phái "không dùng kiếm" của tôi.

...

- st -

 

 

* Tsukahara Bokuden là một danh gia kiếm thuật sống ở Nhật Bản vào thời Chiến Quốc. Ông được người đương thời ca tụng là kiếm thánh. Theo ký thuật trong Bokuden Hyakyushu thì Bokuden đã tham gia 39 trận đánh, 19 trận đấu bằng kiếm thật và không lần nào bị thương. Chỉ tính riêng số kiếm sĩ bị Bokuden hạ sát trong suốt đời và có ghi chép lại cũng lên đến con số 212 người. Trong số đó, được biết đến nhiều nhất là trận đấu bằng kiếm thật với Kajiwara Nagato ở dưới thành Kawagoe. 

Bokuden đã thấu hiểu đâu là sứ mệnh của kiếm thuật. Ông không xem kiếm chỉ như vũ khí sát thương mà còn là một công cụ để rèn luyện tinh thần. Giai thọai nổi tiếng trên đây trích từ truyện ký về cuộc đời ông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét