Thứ Ba, 19 tháng 10, 2021

MUỐN BIẾT QUẢ ĐỜI SAU

Phật dạy, con người do vô minh tạo nghiệp mà sinh ra đời, không nói do ai, từ đâu. Vô minh là gì ? Tức là mê mờ không sáng suốt, là nhầm lẫn không thấy đúng lẽ thật. Từ đó mới tạo thành nghiệp lành, nghiệp dữ… Rồi theo đó mà bị nghiệp dẫn đi thọ sanh chỗ tốt hoặc chỗ xấu. Tạo nghiệp lành thì sanh chỗ tốt, tạo nghiệp dữ thì sanh chỗ xấu, tạo nghiệp bất động, tức tu thiền định còn tướng ngã thì sanh các cõi trời thiền định. Hễ còn tạo nghiệp là còn có chỗ sanh, tức còn có mặt trên thế gian theo nghiệp dẫn. 

Kinh Nhân Quả có bài kệ :

Muốn biết nhân đời trước

Hãy xem đời nay nhận

Muốn biết quả đời sau

Hãy xem đời nay tạo

Rõ ràng, muốn biết đời trước mình đã làm gì, tốt hay xấu thì hãy xem lại ngay đời này mình đã nhận lấy thế nào sẽ biết liền. Đời nay mình được thân tốt đẹp, có phước báo thì biết đời trước mình đã có tạo nhân lành nhiều; trái lại, đời nay mình xấu xí, thiếu phước báo thì biết đời trước mình ít tạo nhân lành.

Muốn biết đời sau thế nào, hãy xem lại ngay đời nay mình đã tạo tác những gì ? Nếu đời nay mình làm phước nhiều, tạo những việc tốt, việc lành thường xuyên thì biết đời sau sẽ hưởng quả lành, an vui tốt đẹp không nghi ngờ. Trái lại, đời nay mình tạo nhiều nghiệp dữ, hại người tổn vật, thì biết rõ đời sau phải lãnh những quả báo đau khổ là không tránh khỏi. Đó là một lẽ thật vốn như vậy, không do ai đặt ra, không có một cái Ta nào xen vào, Phật cũng không đặt ra điều đó để thưởng phạt người, Ngài chỉ giác ngộ thấy tường tận và chỉ dạy lại cho chúng sanh để sống đúng pháp an vui thôi.

 

Hoà thượng Thích Thông Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét