"Ở đâu mà
lòng người bất an, xã hội bất trắc, thì mê tín dị đoan cũng có nhiều cơ hội,
như cỏ dại gặp đất hoang vậy "
- Phan Cẩm Thượng -
ĐẦU NĂM, TỪ LỄ HỘI SUY NGHĨ VỀ VĂN HOÁ TÂM THẾ
XÃ HỘI
Sau những ngày Tết
Nguyên đán, trống hội đã gióng lên. “Bao nhiêu trống với chiêng tưng bừng vui
rộn rã. Bao nhiêu phướn với hoa quay cuồng đến ngợp trời”. Mùa lễ hội đã
bắt đầu! Bao nhiêu những bãi đất trống trước cửa đình đã lại náo động trong
những ngày hội xuân rộn rã. Ba tháng ăn chơi bắt đầu. Những cuộc sát phạt trên
các chiếu bạc từ làng quê đến phố thị ăn theo mùa lễ hội cũng đã bắt đầu khởi
sự…
Chúng ta có quá nhiều lễ
hội. Có người tính mỗi ngày bình quân ở Việt Nam có hai mươi lễ hội, một năm cả
nước có tới 8.000 lễ hội. Mấy năm gần đây sự nở rộ của lễ hội ở trên khắp các
miền của đất nước, đã bộc lộ ra tất cả những mặt tiêu cực của văn hóa Việt Nam.
Từ trong truyền thống,
lễ hội chính là một phần của văn hóa và đạo đức của toàn xã hội, thể hiện niềm
tôn kính đối với các vị anh hùng dân tộc, với Phật và Thánh Thần. Lễ hội cũng
chính là nơi hội tụ sức sống của dân tộc, sức sống của văn hóa Việt từ ngàn đời
truyền lại.
Chúng ta đều biết rằng
lễ hội là thời điểm mạnh, hội tụ sức mạnh của cộng đồng Việt, ngưng kết nhiều ý
nghĩa và biểu tượng văn hóa đã được trao chuyển từ đời này qua đời khác. Chúng
ta tìm thấy trong lễ hội cả những hào quang chiến thắng của những cuộc chiến
tranh vệ quốc trong quá khứ, những tầng sâu của nền văn minh lúa nước, những
ứng xử của con người đối với tự nhiên. Nay, những điều đó chúng ta có còn tìm
thấy trong những lễ hội?
Người dân ngày càng háo
hức quan tâm và kéo đến với các lễ hội cho thấy một nhu cầu về văn hóa tâm linh
hơn bao giờ hết. Nhưng đáng tiếc là người ta đi lễ Phật và đến với các lễ
hội, với mục đích rất thực dụng.
Người trảy hội thời nay
không còn đem đến lễ hội sự chính tâm như ngày xưa nữa! Có người nói, quan sát
lễ hội và người tham gia lễ hội là biết xã hội đang vận động ra sao. Người ta
kéo đến lễ hội bằng những lời cầu khẩn quyết liệt nhưng đầy mê lầm, bằng những
mâm lễ vật phàm tục để mặc cả với thần thánh, bằng những đồng tiền lẻ gài lên
khắp thánh tượng, phật tượng, bằng những cuộc nhậu nhẹt say khướt nơi đất Phật
Hương Sơn, Yên Tử bên những mâm đặc sản thú rừng được chặt chém bởi những tay
đồ tể (cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Lễ hội là dịp để gặp gỡ và đánh chén. Sau
đó là chuyện xả rác không tiếc tay, khiến cho những khu di tích thành ra một
bãi rác khổng lồ.
Điều đáng buồn là phần
lớn những lễ hội mà chúng ta quan sát được, thì những nhà tổ chức chỉ chú trọng
đến việc thu các loại tiền, sắp xếp các điểm đỗ xe, mà không có một lễ hội nào
tuyên truyền một cách đầy đủ về ý nghĩa nhân văn của lễ hội, sự tích của thần
linh. Đặc biệt là cả một phong trào sân khấu hóa lễ hội, đã làm biến dạng và
tha hóa các giá trị của lễ hội.
Nhiều lễ hội làng, vốn
có qui mô nhỏ bé đã được phù phép thổi phồng của các "chuyên gia văn
hóa" thành các lễ hội lớn, hoành tráng, thu hút sự quan tâm của hàng vạn
người. Lại có những lễ hội thuần túy là lễ hội tín ngưỡng địa phương, nhưng nay
được biến thành các lễ hội mang tính chất quốc gia.
Nước ta đang dấy lên
chuyện tâm linh, nhưng toàn cổ xúy cho những lệch lạc, mê lầm.
Đáng lẽ đền Trần là nơi
giáo dục hào khí Đông A và tinh thần yêu nước thì thành ra nơi cổ xúy chuyện ấn
triện, thăng tiến và lợi lộc, mua quan bán chức.
Đáng lẽ đền Trần Thương,
đền Bà Chúa Kho là nơi giáo dục tinh thần tận tụy và liêm chính, trách nhiệm
với kho dự trữ của nhà nước thì thành ra nơi mặc cả vay mượn, mua bán quàng
xiên.
Đáng lẽ lễ Tịch điền,
đàn Xã Tắc là nơi giáo dục lòng biết trọng nông thuần phác thì lại thành ra nơi
lòe loẹt, cờ đèn kèn trống.
Lễ hội của chúng ta đang
dẫn chúng ta đi lạc đường rồi! Dân ta đang được dẫn vào bến lú sông mê, quên
hết công lao và đức nghiệp của tổ tiên chúng ta rồi!
Nhà nghiên cứu Phan Cẩm
Thượng buồn bã nói rằng: "Ở đâu mà lòng người bất an, xã hội bất trắc,
thì mê tín dị đoan cũng có nhiều cơ hội, như cỏ dại gặp đất hoang vậy".
Phải rồi! Chưa bao giờ lòng người bất an, xã hội bất trắc như hôm nay! Không
tìm được niềm tin nơi trần thế, dân chúng đành tìm kiếm niềm tin trong hoang
mang vũ trụ.
Và nhà chức trách cũng
vậy. Không giải được các bài toán hiện tại, bất lực, đành để cho dân xuống con
thuyền lễ hội và tín ngưỡng đi vào bến lú sông mê, quên hết ...quên hết...
Ôi trời! Lễ hội mùa xuân
Việt Nam năm 2013!
Nguyễn Xuân Diện
Xuân 2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét