Tránh xa phường trí trá
Tai vạ bởi nể nang
Tài giỏi chớ khoe khoang
Giàu sang đừng kênh kiệu
Tai vạ bởi nể nang
Tài giỏi chớ khoe khoang
Giàu sang đừng kênh kiệu
Nghe nói “Lễ” có trước luật pháp.
Rồi sau đó, “Lễ” vừa đẻ ra luật pháp, vừa bổ sung cho những chỗ không thể đủ
của luật pháp. “Lễ” chính là luật pháp vậy. Lại nghe “Lễ” có sau luật pháp, ấy
là muốn nói tới cái lúc con người không cần phải dùng tới luật pháp nữa thì
“Lễ” vẫn còn. Thiên hạ đâu đâu cũng chỉ gồm người với người, nước nào cũng thế
cả. Vậy mà “Lễ” của mỗi nước lại không giống nhau. Có phải tại “thuỷ thổ” của
mỗi nước khác nhau chăng? Ví như cái “Lễ” của nước Việt sau đây, thì có thể coi
là “độc nhất vô nhị”, thậm chí phải nói là đáng “tự hào” nhất trong thiên hạ
vậy...
Nước Việt biết giữ Lễ
Tử Cống muốn đầu tư, mở rộng việc
kinh doanh buôn bán ở nước Việt, mới thỉnh ý kiến Khổng Tử. Khổng Tử bảo:
“Nếu người nước Việt biết giữ Lễ,
thì có thể làm ăn, buôn bán với họ được.”
Bèn sai thầy Tử Hạ sang nước Việt
để điều tra xem “Lễ” ở bên đó thế nào. Tử Hạ vâng lời giắt theo một ít bạc rồi
khăn gói ra đi. Lặn lội hàng tháng trời mới đến địa giới nước Việt. Đêm đầu
tiên ngủ ở khách điếm, Tử Hạ cẩn thận nằm gối đầu lên hành lý. Vậy mà sáng dậy
thấy đầu mình đang gối lên một... bao cỏ, còn gói hành lý thì đã vĩnh biệt thầy
từ lúc nào. Tử Hạ bèn gọi chủ khách điếm đến hỏi:
“Nước Việt lắm kẻ trộm thế hay
sao?”
Chủ khách điếm tỉnh bơ trả lời:
“Ngài mất một gói hành lý, lớn
không hơn cái gối, nặng bất quá vài cân. Chỉ cần nửa tên trộm cũng khuân đi
được, huống hồ phải tốn đến một tên. Vậy mà ngài đã vội kết luận rằng nước Việt
lắm kẻ trộm? Một người mang danh học trò của Khổng Tử như ngài mà không sợ bị
thiên hạ chê là hồ đồ ư?”
Tử Hạ cứng lưỡi, đành ngậm ngùi
chịu mất gói hành lý. Đêm hôm sau. Đang ngủ, bỗng có một kẻ bịt mặt lẻn vào tận
giường, dí dao lên cổ thầy đòi nộp toàn bộ số bạc trong người. Tử Hạ sợ nguy
đến tính mạng, đành móc hết nộp cho nó. Sáng ra, Tử Hạ lại mời chủ khách điếm
đến. Rút kinh nghiệm hôm trước, lần này thầy hỏi:
“Nước Việt vẫn còn một tên kẻ cướp hay sao?”
Chủ khách điếm thản nhiên trả
lời:
“Ngài chỉ là một anh học trò bạch
diện thư sinh, lại dúm dó thất thểu từ nơi xa đến, nom chẳng có gì nổi bật.
Chắc cũng không phải hạng phú quý gì. Người nước Việt xưa nay tuy được tiếng là
ngửi hơi tiền giỏi nhất thiên hạ. Song chắc gì đã có nhiều kẻ biết ngài giắt theo
tiền bạc trong người. Ấy thế mà ngay đêm thứ hai, đã có kẻ cướp mò đến hỏi
thăm. Chứng tỏ trước mặt, sau lưng ngài không lúc nào thiếu kẻ cướp. Vậy mà
ngài cho rằng cả nước Việt chỉ còn một tên? Trình độ suy luận của ngài nông cạn
như thế, không sợ mang tiếng là dài lưng tốn vải ư?”
Tử Hạ ớ người, xấu hổ đến nỗi
không nói lại được câu nào. Đành lủi thủi chuồn vội ra khỏi địa giới nước Việt.
Rồi vừa đi đường vừa xin ăn, mấy tháng sau mới về tới nước Lỗ, tình cảnh thực
là thê thảm. Về tới nhà rồi, Tử Hạ đợi mấy hôm mới dám vào ra mắt Khổng Tử.
Trước tiên thầy tạ lỗi về chuyến đi không thu được kết quả gì, sau đó kể lại
chuyện xảy ra như có ý muốn thanh minh, hy vọng nhận được vài lời an ủi. Không
ngờ Khổng Tử nghe xong lại tỏ ra mừng rỡ. Ngài gật gù khen:
“Ta lại thấy chuyến đi của ngươi
có kết quả tốt đấy. Kẻ quân tử chớ nghĩ đến chuyện mất của. Việc ấy chứng tỏ
người nước Việt rất biết giữ Lễ. Nước Việt quả không hổ là con cháu Ngu Thuấn.
Một nước ở xa Trung nguyên như thế, mà vẫn biết giữ Lễ. Điều đó thật đáng tự
hào, thật đáng tự hào...”
Tử Hạ tròn mắt kinh ngạc, không
hiểu Khổng Tử khen thế là nghĩa làm sao. Thầy có ý hơi bất mãn, không phục. Bèn
thắc mắc:
“Kẻ học trò này vừa bị trộm, vừa
bị cướp. Lại còn phải dỏng tai nghe gã điếm ấy uốn ba tấc lưỡi, leo lẻo cái lỗ
mồm. May mà còn mang được cái thân thừa về đây, chưa đến nỗi chết đói chết khát
dọc đường. Thế mà Phu Tử không thèm động lòng xót thương lấy một tiếng, lại còn
khen nước Việt biết giữ “Lễ”? Kẻ ngu này thật chẳng hiểu ra làm sao cả.
Câu nói của Tử Hạ không ngờ làm
cho Khổng Tử nổi giận. Ngài bật đứng lên khỏi ghế, trỏ tay mắng:
“Sao mà
đầu óc ngươi u tối, lại cố chấp làm vậy. Một nước có lắm kẻ cướp như nước Việt,
mà vẫn biết ăn trộm trước, rồi sau đó mới ăn cướp. Phàm xử việc mà không nóng
vội, lại có thứ tự, lớp lang như thế, chẳng phải “Lễ” là gì? Giả sử nó làm
ngược lại, ăn cướp ngay đêm đầu tiên, thì đến đêm sau, ngươi còn cái gì để cho
nó ăn trộm nữa?”
Trích “ Luận
ngữ Tân thư “
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét