- Kinh Thánh -
“Mọi vấn đề của
con người xuất phát từ chỗ họ không thể ngồi yên một mình trong phòng” - nhà
toán học và triết học Pháp Blaise Pascal đã nói vậy vào giữa thế kỷ 17. Căn nguyên của các rắc rối, theo ông, là
chúng ta luôn tìm cách chạy trốn bản thân. Không muốn đối diện với chính mình,
tâm trí con người luôn lùng sục điều kích thích tiếp theo, như một con khỉ
không thể ngừng văng mình tới cành cây trước mặt. Từ cãi vã với hàng xóm tới
xung đột giữa các quốc gia, nhiều điều tệ hại bắt nguồn từ lý do này.
1 - Chạy trốn bản
thân
Năm ngoái, câu
nói của Pascal được khoa học xác nhận. Trong một thí nghiệm của Trường đại học
Virginia (Mỹ), những người tham gia được yêu cầu ngồi một mình 15 phút trong
một căn phòng trống trơn, không có gì cả, ngoài một cái nút. Nếu bấm nút, họ sẽ
bị điện giật.
Lẽ ra khoảng thời
gian yên tĩnh này là cơ hội để người ta dừng lại, suy nghĩ, hồi tưởng, mơ màng.
Nhưng với nhiều người, đó là một cực hình, đến nỗi họ tự nguyện bấm nút giật
điện bản thân chỉ để có cái gì đó để làm, mặc dù trước khi thí nghiệm bắt đầu,
họ đã được thử mức độ điện giật và ai cũng xác nhận là có được trả tiền cũng
không muốn bị vậy.
"Chúa Trời
đứng một mình - nhưng quỷ sứ thì trái lại, nó tìm tới hội đoàn, nó nhiều vô
kể" - Henry David Thoreau
Nếu sống ở đầu
thế kỷ 21, chắc hẳn Pascal đã diễn tả khác đi một chút: “Mọi cái tệ hại của con
người tới từ chỗ họ không thể rời cái điện thoại thông minh để ngồi yên một
mình”.
Chưa bao giờ
người ta lại dễ dàng chạy trốn bản thân như bây giờ. Không cần phải đợi về tới
nhà để bật tivi lên nữa, bất cứ lúc nào và ở đâu, chỉ cần một cái gõ lên màn
hình điện thoại là người ta sẽ được cuốn ra cái biển âm thanh hỗn độn của mạng
xã hội.
Trong các quán cà
phê, trên taxi, ở công viên, đâu đâu cũng là những con người toàn thân bất
động, trừ một ngón tay cái đẩy lên đẩy xuống, mắt nhìn xuống, mặt vô hồn. Xác
họ ở đó, nhưng hồn họ thì đang xô đẩy trong đám đông nhốn nháo trên mạng.
Túc trực từ sáng
tới tối, đám đông này làu bàu, gầm gừ, lê lết từ tường nhà này tới tường nhà
kia, từ trang tin này tới diễn đàn nọ, giật status, like, share, còm, kết bạn,
theo dõi, block. Trên mạng, con khỉ tâm trí có vô vàn cành cây để nhảy nhót.
Con người hiện
đại không biết phải làm gì với chính mình, và nếu người ta sẵn sàng giật điện
bản thân chỉ vì buồn chán thì chúng ta có thể hình dung họ có thể làm những gì
với người khác. Đám đông ưa thích hai trạng thái, một là dạy dỗ, chỉ bảo, ban
phát lòng thương; hai là chê bai, giễu cợt, phẫn nộ.
Lúc nào cũng đắc
thắng, họ luôn tin rằng mình đúng và thế giới cần phải biết tới các phát ngôn
của mình. Không trực tiếp làm chết người như đánh trộm chó ở ngoài đời, họ truy
lùng và dồn các nạn nhân của mình vào chân tường cho tới khi những người này
phải tự tử như cô bé bị lộ video clip, hay phải van xin như cậu thanh niên Hào
Anh: “Đừng cho tôi thêm gì nữa. Xin mọi người cho tôi được sống tự nhiên”.
Năm 2012, một
nghiên cứu của Đại học Chicago cho thấy cưỡng lại thèm khát truy cập mạng xã
hội còn khó khăn hơn khước từ thức ăn và tình dục. Sức hấp dẫn của mạng xã hội
tới từ chỗ nó cho người ta một không gian để trình diễn.
2 - Ai cũng có
công chúng
“Trong tương lai,
mỗi người sẽ nổi tiếng 15 phút” Câu nói của Andy Warhol - một họa sĩ Mỹ nổi
tiếng về nghệ thuật đại chúng (pop art ) có thể được bổ sung thêm: “Mỗi người
sẽ nổi tiếng với 15 người”.
Mỗi cái like,
chia sẻ, bình luận tán thưởng là thêm một mơn trớn cho cái tôi của người đăng
tin, một lần nữa khẳng định giá trị, trí thông minh, sự hóm hỉnh của họ, dù đó
chỉ là bức ảnh chụp bát bún thang buổi trưa.
Trên mạng xã hội,
mỗi người là một ông bầu của chính mình trong công cuộc xây dựng hình ảnh cá
nhân. Chúng ta trở nên kỳ quặc mà không hề biết.
Hãy hình dung
cách đây mười năm, trong một buổi họp lớp, một người bỗng nhiên liên tiếp quẳng
ảnh con cái, ảnh dã ngoại công ty, ảnh con mèo, ảnh bữa nhậu, ảnh lái ôtô, ảnh
hai bàn chân mình, ảnh mình trong buồng tắm, lên bàn - chắc hẳn người đó sẽ
nhận được những ánh mắt ái ngại. Trên Facebook, ái kỷ không những được khuyến
khích, nó là mục tiêu chính.
Căn bệnh tâm lý
mới nhất của xã hội hiện đại là bệnh “sợ bị bỏ lỡ”. Qua một đêm, sau một cuộc
họp, thậm chí khi vừa làm tình xong, điều đầu tiên người ta làm là vồ lấy cái
điện thoại. Biết đâu vừa có chuyện gì mới xảy ra, ta không thể vắng mặt.
Mà những chuyện
như vậy thì vô vàn: học giả thơm hoa hậu, người mẫu ngủ dạng chân, nguyên thủ
quốc gia không cài áo vest, các án mạng ly kỳ nối đuôi nhau.
Chiếc điện thoại
thông minh đã trở thành một ô cửa nhỏ dẫn người ta thoát khỏi sự buồn chán của
bản thân, và cái rung nhẹ báo tin có thông báo mới của nó bao giờ cũng đầy hứa
hẹn. Nhưng càng kết nối, càng online thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm
chúng ta cô đơn hơn.
Chỗ này một cái
like, chỗ kia một cái mặt cười, khắp nơi là những câu nói cụt lủn, phần lớn các
tương tác trên mạng hời hợt và vội vã. Càng bận rộn để giao tiếp nhiều thì
chúng ta lại càng không có gì để nói trong mỗi giao tiếp.
Ngược với cảm
giác đầy đặn, được bồi đắp khi chúng ta đứng trước thiên nhiên hay một tác phẩm
nghệ thuật lớn, trên mạng xã hội ta bị xáo trộn, bứt rứt và ghen tị với cuộc
sống của người khác như một kẻ đói khát nhìn một bữa tiệc linh đình qua cửa sổ
mà không thể bỏ đi.
Đêm khuya, khi
các chấm xanh trên danh sách friend dần tắt, người ta cuộn lên cuộn xuống cái
newsfeed để hòng tìm được một status bị bỏ sót, một cứu rỗi kéo dài vài giây,
một cái nhìn qua lỗ khóa vào cuộc sống của một người xa lạ để làm tê liệt cảm
giác trống rỗng.
3 - Bình tâm ở
giữa đời thực
Mê man với nhau
trên mạng, chúng ta đang có nguy cơ đánh mất khả năng kết nối với những cái lớn
hơn trong cuộc sống, khả năng cảm nhận thế giới. Thay vì bình tâm ngắm buổi
hoàng hôn lộng lẫy, chúng ta điên cuồng tìm những cái lọc khác nhau để chụp mấy
chục cái ảnh, rồi bận rộn chọn một cái “đạt” nhất để post lên, băn khoăn nghĩ
một lời tựa hấp dẫn.
Thay vì sống
trong thế giới thật, người ta bị ám ảnh bởi thế giới ảo. Không có hình tượng
nào thể hiện điều này rõ hơn hình ảnh một bà mẹ trẻ vừa cho con bú vừa lướt
web. Việc post ảnh đứa bé sơ sinh lên mạng trở nên quan trọng hơn việc ngắm
nhìn nó bú mẹ và cảm thấy được kết nối với vũ trụ.
Đứng một mình
không dễ. Không những nó có thể làm ta không được ưa thích, khi một mình, nhà
văn Đan Mạch Dorthe Nors viết, chúng ta phải đối diện với cảm xúc của ta, quá
khứ của ta, cuộc đời của ta, những vấp váp, sai lầm của ta, ta sẽ cảm thấy mình
nhỏ bé. Cần lòng dũng cảm để không lẩn tránh chúng. Đổi lại, điều ta nhận được
là một sự vững vàng mà không phải bám víu vào sự tung hô của người khác. Một
mình nhưng không cô đơn. Triết gia thế kỷ 19 Henry David Thoreau viết: “Tôi
không cô đơn hơn một cây mao nhị hay bồ công anh trên một đồng cỏ, hay một lá
đậu, hay một cây chua me đất, hay một con mòng, hay một con ong nghệ. Tôi không
cô đơn hơn ngôi sao Bắc Đẩu, hay một ngọn gió nam, hay một cơn mưa tháng tư,
hay băng tan tháng giêng”.
Trong tiểu thuyết
The Circle, tác giả Dave Eggers vẽ ra một xã hội mà mọi chi tiết, dù nhỏ nhất,
của cuộc sống con người đều được chia sẻ trên mạng, và mọi người phấn đấu để
trở thành các công dân mạng tích cực nhất.
Họ thức cả đêm để
like, bình luận, post, tweet, càng hăng hái thì càng được nhiều điểm, nhiều
“bạn”, nhiều lời khen. Thực tế không quá xa xôi với câu chuyện viễn tưởng này.
Đứng trước bức
Mona Lisa ở Bảo tàng Louvre, Paris, tất cả du khách đều nhìn kiệt tác này qua
màn hình điện thoại của mình. Dường như họ chỉ có thể trải nghiệm thế giới
thông qua một lớp màng điện tử. Cái gì không được ghi vào bộ nhớ điện thoại,
cái đó không tồn tại.
Người ta đánh đổi
mọi riêng tư thầm kín để chạy theo một quá trình tự trình diễn vô tận, không có
thời điểm hạ màn, với mục tiêu tạo tối đa sự chú ý của người khác.
Sự chú ý là ôxy,
và mỗi cái post là một cố gắng để người ta ngoi lên mặt nước chốc lát, để rồi
lại bị làn sóng mới của newsfeed tràn qua nhấn chìm. Mỗi lần ngoi lên là một
lần chống lại cảm giác bị bỏ rơi, bị nằm ngoài cuộc.
Ý nghĩa và sự
thành công của một ngày nghỉ, của một chuyến đi, rộng hơn là của cả cuộc đời,
được đo bởi số lượng like.
Đã tới lúc chúng
ta cần tách ra khỏi đám đông, khước từ chuyên chế của nó. Người ta chỉ có thể
lắng nghe tiếng nói bên trong mình nếu bỏ được ra ngoài sự ồn ào xung quanh.
Chúng ta cần đứng
riêng để tìm ra mình, để bảo vệ tư duy độc lập và nuôi dưỡng ý thức trách
nhiệm. Triết gia Soren Kierkegaard coi đám đông là tập hợp những người lẩn
tránh sự nhọc nhằn của quá trình phát triển bản thân. Ma lực của đám đông đã
được nhắc tới từ rất sớm.
“Không đi theo
đám đông để làm điều xấu” là một câu trong Kinh Thánh. Không chỉ đơn giản là
“không làm điều xấu”, mà cụ thể là “không đi theo đám đông để làm điều xấu”.
Trong một loạt thí nghiệm nổi tiếng của Solomon Asch cách đây 60 năm, người
tham gia thí nghiệm ngồi cùng với một số người khác (thực chất là những người
đồng mưu với Asch). Mọi người trong nhóm được yêu cầu so sánh độ dài của một số
đường thẳng - một bài tập cho trẻ con.
Tuy nhiên, nếu
những người đồng mưu nhất loạt cùng chọn một câu trả lời rõ ràng là sai thì tới
30% trường hợp người tham gia thí nghiệm sẽ từ bỏ đánh giá cá nhân của mình để
vào hùa với đám đông.
Trạng thái một
mình là cần thiết để phát triển bản sắc và nuôi dưỡng sự sáng tạo.
Ralph Waldo
Emerson, nhà thơ lớn của Mỹ thế kỷ 19, viết: “Người gây cảm hứng và dẫn đường
cần tách khỏi những người khác, để không phải sống, thở, đọc và viết hằng ngày
dưới gông cùm của những ý kiến của họ”.
Một mình không có
nghĩa là phải tách khỏi người khác một cách vật lý. Một mình là một quan điểm
sống, một trạng thái tinh thần độc lập, nó không được đo bởi khoảng cách vật lý
giữa một cá nhân và những người xung quanh.
Các ẩn sĩ hiện
đại không cần thiết phải lên núi. Họ vẫn ở trong xã hội, yên lặng, quan sát và
tìm hiểu thế giới. Họ tự do trước các con sóng của đám đông để có thể quan tâm
tới cộng đồng một cách sâu sắc hơn, đóng góp cho cộng đồng một cách hiểu biết
hơn. Vẻ đẹp của người đứng một mình là vẻ đẹp tự tại, với một niềm vui tự thân.
Một niềm vui mà như nhà tu hành David Steindl-Rast diễn tả, không phụ thuộc vào
những điều đang xảy ra.
Đặng Hoàng Giang
Chính xác!
Trả lờiXóaKhông nói ý nghĩa "đứng một mình" ở tầm vĩ mô. Riêng với mạng xã hội, HG thấy mình đã biết một mình, theo nghĩa "...tách khỏi những người khác, để không phải sống, thở, đọc và viết hằng ngày dưới gông cùm của những ý kiến của họ"; "Một mình không có nghĩa là phải tách khỏi người khác một cách vật lý. Một mình là một quan điểm sống, một trạng thái tinh thần độc lập".
VN thì sao rồi?
" Độc lập - Tự Do - Hạnh Phúc " mình vẫn sống và làm việc theo lời Bác dậy : có độc lập - có tự do - rồi mới có hạnh phúc
Xóa...Cô đơn là sự thiếu vắng người khác. Một mình là sự hiện diện của bản thân mình. Một mình rất tích cực. Nó là sự hiện diện, sự hiện diện tràn ngập...Bởi vì người đó có khả năng ở với chính mình nên người đó trở nên có khả năng ở với người khác... Người yêu mến sự một mình của mình thì có khả năng yêu... Người hạnh phúc với bản thân mình thì tràn đầy tình yêu, tuôn chảy. Người đó không cần tình yêu của người khác, do đó người đó có thể cho. Khi bạn đang cần, làm sao bạn có thể cho được? Bạn là kẻ ăn mày. Và khi bạn có thể cho, nhiều tình yêu lại tới với bạn. Đó là sự đáp ứng, sự đáp ứng tự nhiên. Bài học thứ nhất của tình yêu là học cách ở một mình.
" Hãy nhớ, khi hạnh phúc của bạn phụ thuộc vào người khác, thì bất hạnh của bạn cũng sẽ phụ thuộc vào người khác "
- Osho -
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
Trả lờiXóa