“ Quá khứ không truy tìm
Vị lai không ước vọng
Vị lai không ước vọng
Quá khứ đã đi qua
Vị lai thì chưa đến
Chỉ có pháp hiện tại
Tuệ quán chính là đây ”
Hạnh phúc tùy cách nhìn
Mỗi người hiện hữu giữa cuộc đời này, đều có hoàn cảnh
sống khác nhau; người thì của cải dư thừa, ngược lại có kẻ nghèo khổ thiếu thốn
mọi bề.
Tuy nhiên, về
phương diện tinh thần, dù người ta có nhiều tiền bạc đến mấy chăng nữa, nhưng
không có cái nhìn sâu sắc vào đời sống thực tế, cũng khó tìm ra được hạnh phúc
trọn vẹn. Còn đối với những người tuy đời sống lam lũ, nhưng tâm hồn luôn thanh
thản và trong sáng thì vẫn có thể thừa hưởng được những cái hay, cái đẹp vốn có
trong cuộc đời này. Vì thế, hạnh phúc
hay khổ đau còn phải tùy thuộc vào cách nhìn của mỗi người!
Sống trên đời, ai
mà chẳng mong muốn mình có được ấm no, hạnh phúc? Người ta không chỉ cầu mong
cho bản thân, mà còn ao ước những người thân quen cũng như mọi người được an
lành và sung túc. Có lẽ vì nhu cầu đó, nên con người mới dùng hết khả năng của
mình để suy tính làm ăn, hy vọng tương lai sẽ được tươi sáng. Cách suy nghĩ này
sẽ có điều chưa ổn nếu mãi hướng đến hạnh phúc ở tương lai mà vô tình bỏ quên
đi những gì đẹp đẽ, an vui đang có trong hiện tại. Đơn cử như ông bà, cha mẹ,
anh chị em… và nhiều điều kiện khác nữa cũng là yếu tố tích cực để làm nên hạnh
phúc. Thế nhưng, ta không chịu tiếp nhận và thừa hưởng, để rồi một ngày nào đó
khi người thân yêu xa lìa, chia cách thì lại hối tiếc trong muộn màng! Có thể
nói rằng, lối sống hờ hững với người thân và lãng quên những gì ta đang có, là
sự thiếu sót và thiệt thòi vô cùng lớn lao cho những ai sống thiếu an trú trong hiện tại.
Thói quen của
chúng ta là việc này làm chưa xong lại lo tính tới những công việc khác. Thậm
chí đến khi ngồi vào bàn ăn rồi, nhưng tâm tư vẫn chưa được yên ổn. Công việc
luôn luôn hối thúc ta phải ăn cho nhanh để còn phải đi làm cái này hoặc giải
quyết chuyện nọ. Và cứ thế, ta bận rộn suốt cả cuộc đời, đến khi tắt hơi thở
rồi nhưng mọi chuyện vẫn chưa giải quyết xong. Có lẽ vì quá bận rộn và lo lắng
như thế, cho nên sống trên cuộc đời này ít ai có được niềm an vui toàn vẹn.
Thực ra, bất cứ ai
cũng phải làm việc cho dù ít hay nhiều. Tuy nhiên, đối với người có cái nhìn
thấu đáo được mọi vấn đề của cuộc sống thì ngay trong mỗi việc làm của họ đều
có khả năng đem lại sự an lạc mà không cần phải chờ đợi sau khi hoàn tất công
việc. Đó là sự thật, điều này đòi hỏi chúng ta cần phải chiêm nghiệm từ bản
thân mình để thấy ra được lẽ thật ấy. Có những người đặt hi vọng rằng, nếu mình
đi tới ở được nơi môi trường đó và sống chung với con người đó, chắc chắn sẽ có
hạnh phúc lớn. Thế nhưng, khi về sống với nhau rồi lại có những nỗi khổ niềm
đau khác phát sinh. Và như vậy, ước mơ kia chỉ là bóng dáng ảo tưởng của cái
tôi bày vẻ ra và để phục vụ cho chính nó, còn sự thật thì lại khác biệt. Nên
hạnh phúc là thái độ sống ở nơi mỗi người chứ không nhất thiết phải thay đổi
hoàn cảnh hoặc vì những điều kiện khách quan khác.
Hạnh phúc trước
hết là người có tâm hồn trong sáng và tự do. Tâm tư người ấy không bị vướng kẹt
vào những chuyện đã xảy ra trong quá khứ và chẳng bận lòng trông ngóng hay chờ
đợi bất cứ việc gì ở tương lai. Bởi cả hai khuynh hướng này đều không có thực,
nếu tâm tư người nào thường bị vướng kẹt vào hai ý niệm trên thì cuộc sống trở
nên bất an khổ sở. Vì lẽ đó, Đức Phật dạy rằng:
Quá khứ không truy
tìm
Tương lai không
ước vọng.
Quá khứ đã đoạn
tận,
Tương lai lại chưa
đến,
Chỉ có pháp hiện
tại
Tuệ quán chính ở
đây.
Không động, không
rung chuyển
Biết vậy, nên tu
tập,
Hôm nay nhiệt tâm
làm,
Ai biết chết ngày
mai?
Bài kinh ( Kinh Nhất dạ hiền
giả) trên cho
chúng ta thấy rằng, hạnh phúc được làm bằng chất liệu của hiện tại. Và chỉ cần
tiếp xúc trọn vẹn với những gì đang có mặt trong hiện tại, ta có thể tận hưởng
được niềm an vui một cách toàn vẹn rồi, không cần phải chờ đợi gì nữa cả! Mặt
khác, mạng sống của con người quá mong manh và giả tạm, không ai có thể biết
chắc rằng, mình sẽ tồn tại được bao lâu trên cõi đời này. Do đó, hứa hẹn và
trông chờ những gì tốt đẹp ở ngày mai là sự suy nghĩ vô cùng sai lầm, làm uổng
phí và thiệt thòi cho cả một kiếp người!
Trong cuộc sống
hàng ngày, chúng ta cần phải biết nhìn lại chính mình để khám phá và thừa hưởng
những gì đang có. Ví dụ ta có hai con mắt sáng là điều kiện rất lớn để đem lại
hạnh phúc, nhưng đôi lúc ta không hề để ý tới và chẳng biết trân quý đến nó. Khi
con mắt dính bụi bặm hoặc bị thương tích bởi tai nạn xe cộ thì ta mới thấy được
sự hiện hữu và giá trị của đôi mắt vô cùng lớn lao. Chúng ta thừa biết rằng, có
những người do phước đức thiếu kém, khi sinh ra đã bị mù lòa cả hai mắt, suốt
cuộc đời họ chẳng bao giờ nhìn thấy người thân quen, đất trời, cỏ cây và sông
núi. Mơ ước lớn nhất của họ là chỉ cần nhìn thấy được người thân yêu và cảnh
vật xung quanh thôi cũng cảm thấy hạnh phúc lắm rồi, chứ không đòi hỏi gì thêm
nữa cả! Trong khi đó, chúng ta có hai con mắt sáng trưng, muốn ngắm nhìn cái gì
cũng được; bầu trời trong xanh, đám mây trắng bay lơ lửng, hàng cây xanh tươi
ven đường, hoa mai vàng nở rộ, dòng sông uốn lượn quanh co chuyên chở những cụm
hoa lục bình lững lờ trôi chảy và còn nhiều vẻ đẹp thiên nhiên khác nữa. Thế
nhưng, ta lại chối bỏ niềm hạnh phúc đó, để rồi than thân trách phận và muốn
phải như thế này hay được như thế nọ thì quả thật uổng phí biết bao. Do vậy,
khi có cái nhìn rộng rãi và thâm sâu ta sẽ phát hiện được giá trị đích thực của
cuộc sống, từ đó dù ở bất cứ hoàn cảnh nào đi nữa, ta vẫn thừa hưởng niềm an
lạc một cách toàn vẹn.
Để có cái nhìn sâu
sắc và thấu triệt được mọi vấn đề của cuộc sống, bạn chỉ cần lặng lẽ quan sát
thân tâm mình và hoàn cảnh đương tại một cách rõ ràng, khách quan và trung
thực. Dù bất cứ ở đâu, tiếp xúc với ai bạn cũng nên quan sát như thế. Mọi sự
việc diễn biến ra như thế nào bạn ghi nhận y như vậy, không cần phải sử dụng
thêm phương pháp gì nữa cả. Việc quan sát này không để cho tâm ý xao lãng hoặc
buông lơi đương tại, và chẳng cần phải nỗ lực để đạt được một mục đích cao siêu
nào. Bởi nhiều khi sự cố gắng ấy là do cái “tôi” âm thầm tạo dựng ra, để thỏa
mãn cho cái tôi vi tế hơn, chứ chưa phải phương pháp hữu hiệu giúp cho ta vượt
thoát sinh tử khổ đau. Chỉ đơn giản là, khi đi thì rõ biết mình đang đi, ngồi
xuống nhận biết toàn thân ta đang ngồi xuống, khi nâng tách trà lên uống, bạn
nhận biết hương vị thơm ngon của trà, thế thôi! Thật giản dị và tự nhiên, không
cần phải làm theo một quy định hay nguyên tắc nào cả. Khi tâm ý không bị vướng
kẹt vào đâu, ngay trong giây phút ấy bạn được tự do, an lạc và giải thoát. Lúc
bấy giờ bạn sống giữa cuộc đời này, cho dù gặp nhiều khó khăn ngang trái đến
mấy chăng nữa, nhưng tâm hồn bạn vẫn luôn thanh thản, an bình và tự tại!
Thích Viên Ngộ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét