Thứ Năm, 30 tháng 9, 2021

LÔGIC

 

" Cùng côn trùng mùa Hạ, không thể nói băng tuyết đặng

Nó chỉ biết có cái mùa của nó mà thôi " 

- Trang Tử - 



 

LÔGIC

Ngày xửa ngày xưa, có chú cá sống trong một cái hồ nước lớn. Ngày nọ, khi đang nhởn nhơ bơi lội thì tình cờ cá gặp lại bạn cũ là con rùa vừa đi chơi trên đất liền về.

- Chào anh - cá nói. Ðã lâu không gặp anh, anh đi đâu về đấy?

- Ồ ! rùa đáp - tôi vừa du ngoạn trên đất khô về.

- Trên đất khô á ? Thế nghĩa là gì ? Tôi chưa bao giờ nghe thấy cái gì như vậy. Thế ra có một chỗ đất khô à? Tôi nghĩ rằng điều anh nói là không thực đâu.

- Nếu anh muốn tin như thế thì cũng được thôi, chẳng ai ngăn cản anh. Nhưng có điều chắc chắn là chính tôi vừa từ chỗ đất khô trở về đấy

- Này anh bạn. Hãy thử tả rõ cho tôi biết những gì anh đã thấy trong cuộc du ngoạn của anh. Xin anh nói cho tôi nghe đất giống như cái gì. Ðất có ẩm ướt không? Tôi e rằng anh chẳng lô gích đâu !

- Không, đất không ẩm ướt.

- Thế thì nó mát hay lạnh?

- Nó không mát cũng không lạnh.

- Thế nó có trong để ánh sáng xuyên qua nó không?

- Không, nó không trong và ánh sáng không thể xuyên qua nó được.

- Nó có mềm nhuyễn để tôi có thể bơi lội thoải mái không?

- Không, nó không mềm nhuyễn và anh không thể bơi lội trong đất được.

- Nó có chảy thành dòng không?

- Không, nó không chảy và không tạo thành dòng.

- Nó có nhô lên và tạo thành sóng trắng không?

- Không, đất không nhô lên mà cũng không tạo thành sóng trắng.

Nghe vậy, cá thôi không hỏi rùa nữa và ngạo nghễ vặn lại:

- Tôi đã bảo với anh rằng đất không có. Khi tôi hỏi anh đất giống cái gì, anh đã không nêu rõ cho tôi được điều gì có ích cả. Vậy là không có đất đâu. Ðừng lừa dối tôi nữa bạn ạ !

- Ðược, nếu anh tin rằng không có đất thì anh có lý của anh. Tuy nhiên, nếu một kẻ nào khác ngoài tôi làm cho anh chấp nhận được rằng có sự hiện hữu của đất thì lúc đó anh sẽ cùng tôi nhận định rằng anh chỉ là một anh cá dốt nát, vì anh cứ quả quyết rằng cái gì mà anh không biết là không thể có. 

Đến đây, rùa bỏ lại cá cùng cái mớ lô gích của nó ... và quay về với những suy tưởng cho một cuộc viễn du khác trên đất khô, nơi mà cá vẫn khăng khăng cho rằng ... chẳng có.

 

- st -

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét