Chủ Nhật, 18 tháng 10, 2020

Lũ Lụt & ... Tượng Đài

 

 LỤT & ... TƯỢNG ĐÀI

Năm nào cũng như năm nào, đến hẹn lại lên khi mùa mưa lũ bắt đầu là khúc ruột miền Trung lại phải oằn mình gánh chịu những tổn thất nặng nề cả về người lẫn của. Tại sao Đất nước Chúng Ta ( theo báo cáo hàng năm của Chính Phủ ) ngày càng tiến bộ & phát triển về kinh tế xã hội, cũng như khoa học kỹ thuật mà thực trạng này lại không mấy được cải thiện ? 

Dư luận cũng đã chỉ ra không ít những nguyên nhân đưa đến thực trạng đau lòng này. 

- Đó là do vấn nạn chặt phá rừng, khai thác gỗ bừa bãi,... rồi bạt núi, mở đường làm dự án và ... tuỳ tiện chuyển đổi diện tích rừng sang các mục đích khác.

- Đó là do tình trạng xây dựng thủy điện tràn lan bất chấp các cảnh báo về nguy cơ sạt lở cũng như ảnh hưởng của nó đến môi trường sinh thái và bảo tồn, đa dạng sinh học. Chỉ xét riêng tại khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền ( một trong những nơi cư trú cuối cùng của gà lôi lam trắng ) đã có tới 4 dự án thủy điện, trong đó có Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4. Gần 200 ha rừng đặc dụng bị triệt hạ để thi công các dự án này. Ngay tại khu vực dự án Rào Trăng 3, đã có các cảnh báo về nguy cơ sạt lở rất cao từ Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản nhưng ... công trình vẫn được xây dựng.

- Đó là do sông ngòi bị san lấp, thu hẹp, đường thoát nước tự nhiên ra Sông, ra Biển bị “chắn” bởi hàng loạt resort, khách sạn hoành tráng nên dù các tỉnh thành miền Trung đều giáp biển, nhưng thoát lũ lại rất chậm

- Đó là do Miền Trung địa hình hẹp, dốc, lượng nước đổ về dồn dập, cùng lúc đó các đập thủy điện cũng đồng loạt xả lũ khiến hạ du lụt không kịp trở tay. 

... 

Ngoại trừ các nguyên nhân khách quan do biến đổi khí hậu và môi trường ... thì hầu hết các nguyên nhân chủ quan đều bắt nguồn từ những sai lầm của ... chính Chúng Ta. Vậy chính Chúng Ta phải khắc phục thế nào đây ?

- Năm nào cũng như năm nào, các cơ quan chủ quản, các ban ngành đoàn thể Chính Quyền ... báo chí và dư luận đều ra rả ... yêu cầu, nhắc nhở Chúng Ta cần phải làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch và bảo vệ rừng, bảo vệ núi, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ... Chúng Ta phải đấu tranh quyết liệt hơn nữa với vấn nạn phá rừng đốn gỗ đánh bắt thủy hải sản bừa bãi ... và hủy hoại môi trường sinh thái ... nhưng tình hình vẫn không mấy được cải thiện 

- Rừng thì không dễ gì mà có thể trồng ngay lại được , và ... Ai trồng ?

- Thủy điện cũng vậy, rất khó để có thể dỡ bỏ, đập đi một vài cái, và ... Ai dỡ ? Ai cho ?

Thế là chưa thể giải quyết được vấn đề từ Chân, từ Gốc ... vậy Chúng Ta triển khai làm phần Ngọn đã vậy. 

Cứ đến hẹn lại lên, trước mùa Mưa Bão thì bà con ở vùng dễ bị úng lụt, sạt lở nên chuẩn bị sẵn tinh thần thời vụ, tích lũy cho nhiều Mì Tôm, lavie, Milo, bò húc ... và thuốc đi ngoài ... rồi tìm sẵn chỗ nào cao cao, chắc chắc mà dựng Lều, căng bạt để ở tạm cho nó qua vụ. Mà cái chỗ như vậy nó ... ở đâu ? ... chính là khu vực có Quảng Trường & Tượng Đài chứ còn ở đâu nữa. 

Hãy nhìn quang cảnh bên bờ sông Thạch Hãn trong đợt lũ vừa qua thì bà con sẽ có được câu trả lời đúng đắn. Giữa mênh mông nước biếc,  ngọn cây ... và các mái nhà là một ... Quần Đảo tròn tròn, đẹp đẹp , sừng sững giữa Đất Trời & Mưa Lũ ... TƯỢNG ĐÀI ... Đấy ! 

Dư luận cũng ý kiến, ý cò rất nhiều về Tinh thần “ Nhớ Nguồn khi uống nước “ cùng với nỗi niềm khát khao được xây dựng các Bảo Tàng, Tượng Đài và Cổng Chào để báo ơn Tiền Nhân ở khắp mọi vùng, miền trong cả nước. Đặc biệt là tại các địa phương còn nghèo và thường xuyên phải gánh chịu nhiều Thiên Tai như khúc ruột Miền Trung. Người Ta cho rằng, thay vì lãng phí cả một đống tiền của bà con Nhân Dân vào các công trình xây dựng Tượng Đài, Bảo Tàng ...  thì nên ưu tiên sử dụng để xây dựng Bệnh Viện, Trường Học, Đê Điều , hạ tầng cơ sở ... và tái tạo ...Rừng.

Nhưng ... sau những ngày bão lụt vừa qua thì ... những ý kiến kể trên của Chúng Ta mới thật là phiến diện và thiếu thực tế. Phải thừa nhận ý tưởng xây Tượng Đài cho thật hoành tráng của ... chính Chúng Ta là rất sáng suốt và kịp thời. Trong khi chưa thể trồng ngay lại Rừng, trong khi chưa thể dỡ bớt các đập thủy điện, trong khi chưa thể làm tốt ngay các công tác quản lý, quy hoạch .... Thì ... bà con Chúng Ta đã có một nơi chốn an toàn để tạm trú cho qua mùa mưa Lũ. Các ban ngành, đoàn thể, hội chữ thập đỏ, hội thiện nguyện ... đã có một nơi dễ tìm, dễ đến để tập kết hàng viện trợ, thuốc men và phong bì cho bà con. Các lực lượng cứu hộ, Quân Đội và Công An ... cũng không phải dàn trải lực lượng ra khắp Hang cùng Ngõ hẻm để tìm kiếm và cứu trợ cho bà con Chúng Ta nữa vì hầu hết đã được quy hoạch tập trung ăn ngủ từ sơm sớm tại ... TƯỢNG ĐÀI.

Thế mới biết ! Mọi vấn đề, sự việc cần phải có trải nghiệm bằng thực tế chứ đừng chỉ mỗi lý luận suông - Chân Lý luôn luôn là như vậy. Mà Chân Lý thì lại cần được kiểm chứng qua thực tế mới gọi là ... Chân Lý. 

Giờ thì bà con Chúng Ta mới thật sự Cảm được cái Tài và cái Tâm của ...những ... người anh em Thiện Lành, những con dân đất Việt luôn trăn trở và khao khát được xây dựng thêm cho thật nhiều, thật nhiều ... TƯỢNG ĐÀI ở khắp các nẻo đường Tổ Quốc.


Kinh Kỳ, một ngày mưa bão

VanNgan

*Ảnh : Bên bờ Thạch Hãn


https://tuoitre.vn/quang-tri-chim-trong-nuoc-nhin-tu-tren-cao-2020101321584094.htm 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét