Chủ Nhật, 22 tháng 9, 2019

Người anh hùng bình dị

NGƯỜI ANH HÙNG ... BÌNH DỊ
Nguyễn Văn Bảy (sinh năm 1936) tên thật là Nguyễn Văn Hoa, còn gọi Bảy A, là Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Ông là một trong 16 phi công Việt Nam đạt đẳng cấp ACES (danh hiệu có từ Đại chiến II dành cho những phi công lái máy bay quân sự có số lần bắn hạ 5 máy bay trở lên). Trong kháng chiến chống Mỹ, Phi công Nguyễn Văn Bảy thuộc biên chế của Trung đoàn Không quân tiêm kích 923 (mật danh Đoàn Yên Thế), đã tham gia trận đánh đầu tiên trên vùng trời Bắc Sơn – Chi Lăng. Ông đã lái chiếc MiG17 xuất kích 94 lần, 13 lần nổ súng và bắn rơi 7 máy bay Mỹ (gồm 2 chiếc F-105 và 5 chiếc F-4).
Anh hùng Nguyễn Văn Bảy được mệnh danh là người có cuộc đời gắn liền với số 7. Ông giải thích : “Tao tên Bảy nên gặp toàn số 7. Con thứ 7 trong gia đình, đi bộ đội lúc 17 tuổi, học văn hóa chỉ trong 7 ngày được lên 7 lớp ,7 lần bắn rơi 7 máy bay Mỹ bằng máy bay MiG 17 nên được phong anh hùng năm 1967”. Đó là một sự trùng hợp ngẫu nhiên hay là do số phận đã ưu ái sắp đặt cho ông nhưng mỗi lần liệt kê những con số 7 ông cười khoái trá xen lẫn niềm tự hào toát ra từ trong ánh mắt. Ông Bảy kể: “Do đòi hỏi lính phi công phải học tối thiểu lớp 10 để biết tính toán, chuyển động hóa… nên tao được bồi dưỡng lớp đặc biệt, học bảy ngày lên bảy lớp. Sau đó tao được cử đi Trung Quốc học lái máy bay quân sự”. Ông được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam vì thành tích bắn rơi 7 máy bay Mỹ trên bầu trời Thái Nguyên, Việt Trì và Hà Nội. Sau chiến công ấy, cấp trên có lệnh cho ông ngưng chiến đấu và cử đi học chỉ huy ở Liên Xô. Ông Bảy nói: “Khi bắn hạ được 7 máy bay, tao hăng lắm. Bởi vậy khi chỉ huy không cho lái máy bay chiến đấu nữa, tao tức lắm! Nhưng bây giờ mới hiểu, chỉ huy muốn giữ mình lại để truyền kinh nghiệm cho lứa sau, giữ mình lại để làm nhân chứng sống như bây giờ”.
Nguyễn Văn Bảy được người dân Nam bộ yêu mến gọi là “Anh hùng Bảy lúa”. Sau khi nghỉ hưu, ông về quê trồng cây, nuôi cá tại ấp Hậu Thành, xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét