Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Ai dung ?

Ở một vùng nọ, có một Ngôi cổ Tự rất nổi tiếng, là nơi thu nhận, truyền dậy Đạo Pháp lớn nhất địa phương nà . Sư trụ trì ở đây cũng nổi tiếng là một vị cao tăng đắc đạo. Một lần, có người đệ tử ăn trộm đồ bị bắt quả tang , mọi người đều yêu cầu đuổi người này ra khỏi sư môn nhưng vị trụ trì không làm thế, ông lấy sự nhân từ khoan dung mà tha lỗi cho người đệ tử này. Nhưng chẳng được bao lâu, người này lại ăn trộm và bị bắt. Mọi người đều cho rằng tật xấu của anh ta khó sửa, yêu cầu trừng phạt nặng anh ta, nhưng vị Sư trụ trì vẫn không xử phạt. Các đệ tử vì vậy liền cùng nhau dâng thư lên Sư trụ trì , biểu thị nếu không xử phạt người này, họ sẽ xin được rời khỏi Chùa.
Sư trụ trì xem thư xong, liền gọi tất cả các đệ tử đến trước mặt nói: 
- “ Các con đều có thể hiểu rõ thị phi, đây là điều khiến ta vui mừng, an ủi, các con là học trò của ta, nếu các con cho rằng ta dạy không đúng, hoàn toàn có thể đi tìm chỗ khác, nhưng ta không thể không quản người trò hay trộm cắp này, bởi vì anh ta vẫn còn chưa phân biệt thị phi, nếu như ta không dạy anh ta, ai dạy anh ta đây ? Cửa Phật Từ bi như chúng ta còn không dung được anh ta thì ai dung đây ?  Thế nên, bất kể thế nào, cho dù các con đều rời bỏ ta, ta cũng không thể bỏ anh ta, vì anh ta cần ta giáo huấn, anh ta cần một nơi làm chỗ dung thân ”
Người đệ tử hay trộm cắp nghe thấy vậy liền quì sụp xuống dưới chân Sư Trụ trì , ứa nước mắt mà hứa rằng mãi mãi sẽ không bao giờ còn tái phạm nữa. Ít lâu sau , anh ta đã trở thành một trong những đệ tử suất sắc của Sư trụ trì.
-st-

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét