" Tự Do là ung dung trong ràng buộc
Hạnh Phúc là tự tại giữa Khổ Đau "
Hạnh Phúc là tự tại giữa Khổ Đau "
- TS Viên Minh -
HẠNH PHÚC
Không có cái hạnh phúc nào từ trên trời rơi xuống,
cũng không có cái thiên đường nào chỉ toàn là hạnh phúc, bởi ý niệm hạnh phúc
chỉ có khi con người biết cảm nhận khổ đau.
1- Thỏa mãn cảm xúc
Hạnh phúc luôn là
niềm khao khát lớn nhất của con người. Tùy vào hiểu biết của mỗi người qua từng
xã hội và từng thời đại mà hạnh phúc được quan niệm một cách khác nhau. Không
ít người cứ gặp phải xui rủi triền miên nên họ quả quyết rằng trên đời này làm
gì có hạnh phúc. Còn những người trẻ thì cứ mơ mộng hạnh phúc đang ở cuối con
đường mình đang đi. Và hằng bao lớp người đi gần hết kiếp nhân sinh này mà vẫn
đuổi theo hạnh phúc như trò chơi cút bắt; có khi tóm được nó thì nó lại tan
biến, có khi ngỡ như mình tay trắng thì lại thấy nó hiện về. Mặc dù ai cũng
mong muốn có hạnh phúc nhưng khi được hỏi hạnh phúc là gì thì phần lớn đều rất
lúng túng, định nghĩa một cách rất mơ hồ hoặc mỉm cười trong mặc cảm.
Chẳng phải ta
cũng như bất kỳ người trẻ nào đã từng cảm thấy thật hạnh phúc khi nắm được mảnh
bằng tốt nghiệp sau nhiều năm vật lộn với đèn sách? Nhưng vì liền sau đó ta lại
than phiền rằng phải kiếm được việc làm có nhiều tiền, khiến bạn bè nể phục mới
thật là hạnh phúc. Rồi cái cảm giác hạnh phúc ấy không ở lại bao lâu, ta lại
nghĩ nếu không cưới được người mình yêu thì sao là hạnh phúc. Và chưa bao lâu
ta lại trông đứng trông ngồi có một đứa con, rồi thêm đứa nữa cho vui cửa vui
nhà, đẹp lòng hai họ. Những ngày tháng hạnh phúc ấy cũng qua nhanh, bây giờ ta
lại ao ước được dọn ra riêng, được sở hữu một căn hộ đắt tiền thì mới gọi là
hạnh phúc trọn vẹn. Và rồi ta lại bất an khi thấy bạn bè chạy xe đời mới, con
của họ học những trường danh tiếng, chức vụ của họ được nhiều người ngưỡng mộ,
ta lo nếu theo không kịp thì hạnh phúc của mình cũng trở nên tầm thường, chẳng
đáng vào đâu.
Thế là ta cứ bỏ
hình bắt bóng, đứng núi này trông núi nọ, rốt cuộc chẳng biết hạnh phúc là cái
gì. Tuy ta cảm nhận được hạnh phúc chính là cảm giác sung sướng, dễ chịu, thoải
mái khi mình đạt được những thứ gì mình mong muốn, nhưng ta không lý giải nổi
tại sao cảm giác đó đến rồi đi quá vội vàng. Ta mặc kệ. Ta chẳng buồn nhìn lại.
Ta cứ lao tới để nắm bắt những thứ mà ta đinh ninh rằng nếu không có nó thì ta
không thể nào sống hạnh phúc được. Thật ngộ, ta không biết được cái gì trong
hiện tại có thể làm cho ta hạnh phúc thì làm sao ta quả quyết những gì trong
tương lai có thể làm cho ta hạnh phúc? Hạnh phúc có phải là vấn đề của hiện tại
hay tương lai không? Hạnh phúc có cần hội đủ những điều kiện tối ưu cho nó
không? Nói vậy thì những người không có hội đủ những điều kiện ấy thì họ không
thể hạnh phúc sao?
Thật ra những
điều kiện của hạnh phúc vẫn luôn có mặt, chỉ có điều nó không hấp dẫn ta nữa
thôi. Không phải vì nó đã mất đi tính hữu dụng mà chỉ tại ta mau chóng nhàm
chán, nhu cầu hưởng thụ của ta cứ thay đổi liên miên. Một phần do bản năng
hưởng thụ quá lớn, một phần bị tác động bởi tâm thức xã hội. Đôi khi ta vất vả
cả chục năm trời để mua cho bằng được một món đồ cao cấp sang trọng chỉ vì ta
lo sợ nếu không có nó thì đời sống sẽ không được an toàn, hoặc chỉ vì muốn
chứng tỏ mọi người biết mình là ai, chứ ta có hưởng được bao nhiêu đâu. Mọi
tranh đấu của ta chung quy cũng chỉ để có càng nhiều càng tốt những tiện nghi
vật chất và tiện nghi tinh thần (danh dự), để thỏa mãn cảm xúc, phục vụ cái tôi
ham thích hưởng thụ không biết dừng của mình.
Nếu cảm xúc chỉ
là cảm xúc được thỏa mãn khi được hưởng thụ, thì ngay trong giây phút này đây
ta cũng đang nắm trong tay vô số những điều kiện mà nhờ nó ta mới tồn tại một
cách vững vàng. vậy tại sao ta nói mình chưa hạnh phúc? Một đôi mắt sáng để
nhìn thấy cảnh vật và những người thân yêu, một đôi chân khỏe mạnh có thể đi
đến bất cứ nơi nào, một công việc ổn định mang lại thu nhập kinh tế giúp ta thể
hiện được tài năng, một gia đình luôn chan chứa tình thương giúp ta có điểm tựa
vững chắc, một vốn kiến thức đủ để ta mở rộng tầm nhìn ra thế giới bao la, một
tấm lòng bao dung để ta có thể gần gũi và chấp nhận được rất nhiều người… Đó
không phải là điều kiện của hạnh phúc thì là gì? Chỉ cần nhìn sâu một chút ta
sẽ thấy mình đang sở hữu nhiều lắm, nhiều hơn là mình tưởng. Đừng vì một vài
điều chưa toại nguyện mà ta vội than trời trách đất rằng mình là kẻ bất hạnh
nhất trên đời.
Vì vậy, kẻ khôn
ngoan không cần chạy thục mạng đến tương lai để tìm kiếm những thứ chỉ đem tới
những cảm xúc nhất thời mà sẽ dành thời gian và năng lượng để khơi dậy và gìn
giữ những giá trị hạnh phúc mình đang có. Không cần nhiều tiện nghi, chỉ cần
sống một cách an vui là ta đã có hạnh phúc rồi. Mà ngay khi đời sống chưa mấy
ổn định thì ta vẫn có thể hạnh phúc vì thấy mình may mắn giữ được mạng này. Hãy
nhìn một người đang nằm hấp hối trong bệnh viện, một người đang cố ngoi lên
khỏi trận động đất, một người suýt mất người thân trong gang tấc ta sẽ biết
hạnh phúc là thế nào. Hạnh phúc của họ rất đỗi bình thường, đôi khi chỉ là một
hơi thở, một nắm cơm hay một cái nhìn nhau lần cuối. Cho nên không có thứ hạnh
phúc nào đặc biệt ở tương lai đâu, ta đừng mất công tìm kiếm. Có chăng cũng chỉ
là những trạng thái cảm xúc khác nhau mà thôi. Mà cảm xúc thì chỉ có ghiền, chứ
có bao giờ là đủ.
2- Thỏa mãn ý chí
Khi hay tin người
thân đang bị kẹt trong cơn bão tuyết thì dù đang trong nệm ấm chăn êm, ta cũng
không tài nào hạnh phúc được. Ta không cần cái cảm giác sung sướng đó. Chỉ cần
có mặt kịp thời để cứu giúp người thân thì dù có trải qua cái cảm giác lạnh
thấu xương trong bão tuyết ta cũng thấy hài lòng. Cũng vậy, một bà mẹ làm việc
quần quật suốt ngày để kiếm tiền lo cho con ăn học thành tài, tuy phải chấp
nhận sự mệt nhọc thể xác nhưng bà cảm thấy rất hạnh phúc vì đã làm tròn tâm
nguyện. Một người hoạt động chính trị tuy bị khảo tra rất đau đớn, nhưng họ vẫn
thấy tự hào vui sướng vì đã đóng góp vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Như vậy,
hạnh phúc không chỉ là cảm xúc dễ chịu, đôi khi ta phải hy sinh những cảm xúc
ấy để đổi lấy thứ hạnh phúc sâu sắc hơn, đó là thòa mãn ý chí.
Mặc dù thỏa mãn ý
chí vẫn còn đứng trên nền tảng phục vụ cái tôi, phục vụ cho bằng được điều mình
muốn làm, nhưng đó là sự hưởng thụ rất tinh tế và phải để tâm sâu sắc lắm mới
nhận ra. Bởi nó vượt qua những đòi hỏi tầm thường của thói quen, dốc hết bản
năng sinh tồn để chịu đựng, vận dụng tất cả những hiểu biết và kỹ năng luyện
tập để xử lý, nên chắc chắn phẩm chất của nó bền vững hơn loại hạnh phúc chỉ
đơn giản được tạo nên bằng cảm xúc; vì bản chất của cảm xúc luôn biến đổi không
ngừng theo tâm thức và sự chi phối của những đối tượng chung quanh. Nghĩa là
hạnh phúc được thỏa mãn cảm xúc bị điều kiện hóa nhiều hơn hạnh phúc khi được
thỏa mãn ý chí.
Như vậy khi gặp
hoàn cảnh khó khăn, đối đầu với những cảm giác không mấy dễ chịu, ta đừng vội
chống trả. Ta phải ý thức là mình đang thực hiện mục đích lớn lao hay cao cả
nên không thể đòi hỏi những tiện nghi hưởng thụ tầm thường được. Nhưng có khi
mức khó khăn của hoàn cảnh lên tới đỉnh điểm khiến cho cảm giác khó chịu biến
thành khổ đau thì ta cũng đừng vội bỏ chạy, bởi chính cái khổ đau ấy sẽ làm cho
ta ý thức được cái gì là hạnh phúc. Cũng như nếu từng bị đói ta mới biết cái
quý giá của thức ăn, đã từng chịu cái giá rét của mùa đông ta mới mong đợi nắng
ấm về, đã từng bị mất mát chia lìa ta mới nâng niu từng phút giây đoàn tụ, đã
từng trải qua tai nạn thập tử nhất sinh ta mới yêu thương quá đỗi cuộc đời này.
Cho nên ta đừng sợ khổ đau, đừng chia cắt rạch ròi giữa hạnh phúc và khổ đau,
vì nếu không có khổ đau thì ta sẽ không biết thế nào là hạnh phúc. Cũng như
ngọc chỉ có trong đá, sen chỉ ở dưới bùn. Ngọc là sự kết tinh của sỏi đá, sen
là sự kết tinh của bùn nhơ. Không thể nào tìm kiếm ngọc ở ngoài đá hay tìm kiếm
sen ở ngoài bùn được. Vì thế không có cái hạnh phúc nào tự nhiên trên trời rơi
xuống, cũng không có cái thiên đường nào chỉ toàn hạnh phúc, bởi ý niệm hạnh
phúc chỉ có khi con người biết cảm nhận khổ đau. Và còn nơi nào diệu kỳ hơn cõi
đời này vì nó có cả hạnh phúc lẫn khổ đau.
3- Hạnh phúc chân thật
Hạnh phúc khi
được sống chung với người mình yêu thương thường không còn nguyên vẹn sau đôi
ba năm; hạnh phúc mua được căn nhà như ý thường không kéo dài quá đôi ba tháng;
hạnh phúc được thăng chức thường bị lãng quên ngay sau đó đôi ba tuần; hạnh
phúc được khen ngợi thường tan thành mây khói chỉ sau đôi ba tiếng; rồi ta lại
khao khát đi tìm và dễ dãi tin rằng một đối tượng nào đó trong tương lai sẽ
mang lại hạnh phúc lâu bền hơn. Vậy đó, hạnh phúc của ta thật ngắn ngủi, đôi
khi ta mất rất nhiều thời gian và năng lực để tạo dựng nhưng rồi nó cứ bỏ mặc
ta mà đi một cách tàn nhẫn. Tại vì nó vốn ở ngoài ta, ta đã vay mượn những điều
kiện bên ngoài để nhồi nặn ra thành một thứ để ta hưởng thụ nên ta không làm
chủ được nó là phải. Ta biết nhưng không thể làm khác hơn vì ta không thể vượt
qua nổi bóng tối tham vọng mình.
Thật ra hạnh phúc
thỏa mãn cảm xúc hay hạnh phúc thỏa mãn ý chí đều xuất phát từ tâm của con
người chứ không phải do điều kiện bên ngoài. Nhưng vì thiếu hiểu biết nên ta cứ
tưởng nếu không có cái này hay không có cái kia thì ta không thể hạnh ohúc.
Điều kiện bên ngoài cũng cần, nhưng ít thôi. Cái trạng thái tâm lý không muốn
tìm kiếm thêm bất cứ cái gì để phục vụ cho mình và không cần phải loại trù
những gì mình cho là bất lợi mới chính là hạnh phúc chân thật. Nó bằng lòng và
chấp nhận tất cả. Nó chân thật vì nó là thứ hạnh phúc được tạo ra từ sự bình an
của chính lòng mình chứ không vướng kẹt vào hoàn cảnh bên ngoài. Chính vì thế
mà người xưa hay nói lạc phải đi liền với an – an lạc – thì mới bền
vững. Một người không có nhiều tiền, không có quyền lực, không được ai ngưỡng
mộ nhưng luôn sống trong thảnh thơi, lúc nào cũng có thể mỉm cười và tiếp xúc
sâu sắc với những giá trị mầu nhiệm trong thực tại thì chẳng đáng kiếp sống
sao!
Tâm tham cầu và
tâm chống đối thì ai cũng có. Có người trải qua vài biến động lớn lao trong đời
thì những năng lượng ấy đột nhiên suy giảm. Nhưng phần lớn thì những ai nắm
được hạnh phúc chân thật đều phải được chuyển hóa từng ngày những thói quen lâu
đời ấy. Thật ra những mong cầu hay chống đối cũng chỉ là những phản ứng phục vụ
cho cái tôi dại khờ xưa nay của ta thôi. Chỉ cần ta nhận ra bản chất chân thật
của mình, luôn sống trong tỉnh thức để biết rõ mình đang làm gì và với thái độ
nào. Tập buông bỏ dần những tham cầu và chống đối không cần thiết để cái tôi bé
nhỏ này được tan chảy vào vũ trụ, để nó vận hành đồng điệu với mọi người và vạn
vật thì tự nhiên hạnh phúc trong ta sẽ rộng mở đến vô cùng. Vậy nên tâm ta như
thế nào ta sẽ cảm nhận hạnh phúc như thế ấy, bởi hạnh phúc vốn sẵn có trong ta
– ở đây và ngay bây giờ.
" Mỉm cười nhìn đóa hoa
Lòng nghi ngờ tan vỡ
Hạnh phúc ở đây rồi
Dại khờ tìm muôn thuở "
Thích Minh Niệm
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét