Nếu có sự ra đời
của thái tử Sĩ-đạt-ta mà không có sự Thành đạo thì thế gian đã không diễm phúc
có được ba ngôi quý báu Phật, Pháp, Tăng (Tam bảo). Như Đức Phật đã nói: “Như Lai, này các Tỳ-kheo, là bậc A-la-hán
Chánh đẳng giác, làm cho hiện khởi con đường trước kia chưa hiện khởi, là bậc
đem lại con đường trước kia chưa được đem lại, là bậc tuyên thuyết con đường
trước kia chưa được tuyên thuyết, bậc tri đạo, bậc ngộ đạo, bậc thuần thục về
đạo. Còn các vị đệ tử là những vị sống theo đạo, tiếp tục thành tựu đạo”( Kinh
Trung bộ III ).
Cho nên nói: Có một vị Phật ra đời là điều diễm phúc hy hữu! Có một giáo lý cao minh ra đời là điều diễm phúc hy hữu! Sự kiện Thành đạo có ý nghĩa quan trọng không kém sự kiện Đản sinh, đó là thời điểm hoàn tất sự ra đời của một Đức Phật
...
Hỏi: Phật giáo là gì?
Cho nên nói: Có một vị Phật ra đời là điều diễm phúc hy hữu! Có một giáo lý cao minh ra đời là điều diễm phúc hy hữu! Sự kiện Thành đạo có ý nghĩa quan trọng không kém sự kiện Đản sinh, đó là thời điểm hoàn tất sự ra đời của một Đức Phật
...
Hỏi: Phật giáo là gì?
Đáp: Phật giáo là
một tôn giáo có khoảng 300 triệu tín đồ trên khắp thế giới. Danh từ Phật giáo
(Buddhism) phát nguồn từ chữ "Buddhi", có nghĩa "giác ngộ",
"thức tỉnh". Phật giáo phát nguồn từ hơn 2500 năm trước, khi Ngài
Siddhattha Gotama (Sĩ-đạt-ta Cồ-đàm), hay đức Phật, tự mình giác ngộ vào lúc 35
tuổi.
Hỏi: Có phải Phật
giáo chỉ thuần là một tôn giáo?
Đáp: Đối với nhiều
người, Phật giáo không phải chỉ là một tôn giáo mà còn có thể xem như là một
triết học, hay đúng hơn, đó là "một lối sống". Gọi Phật giáo là một
triết học, vì danh từ "triết học - philosophy" có nghĩa là "sự
yêu chuộng trí tuệ", và con đường của đạo Phật có thể tóm tắt như sau:
(1) sống có đạo
đức,
(2) nhận thức rõ
ràng về mọi ý nghĩ và hành động,
(3) phát triển sự
hiểu biết và trí tuệ.
Hỏi: Phật giáo giúp tôi bằng cách nào?
Đáp: Phật giáo
giải thích mục đích của đời sống, giải thích hiện tượng bất công và bất bình
đẳng trên thế gian, và cung ứng một phương cách thực hành hay một lối sống để
đưa đến hạnh phúc thật sự.
Hỏi: Tại sao Phật
giáo trở nên phổ biến?
Đáp: Phật giáo
ngày càng phổ biến ở các nước Tây phương vì nhiều lý do. Thứ nhất là vì Phật
giáo có những giải đáp cho nhiều vấn đề trong các xã hội vật chất hiện đại.
Tiếp đến, cho những ai có chú tâm, Phật giáo cung ứng một sự thông hiểu sâu sắc
về tâm trí con người và các cách trị liệu tự nhiên, mà các nhà tâm lý nổi tiếng
trên thế giới đều công nhận là rất hiệu quả.
Hỏi: Đức Phật là
ai?
Đáp: Ngài
Siddhattha Gotama sinh ra vào năm 563 trước Tây lịch, trong một hoàng tộc tại
Lumbini, nay thuộc xứ Nepal. Vào năm 29 tuổi, Ngài nhận thức rằng tiện nghi vật
chất và an ninh trong thế gian không bảo đảm hạnh phúc; vì thế, Ngài đi tìm học
các lời dạy, tôn giáo và triết học thời đó, để tìm kiếm chìa khóa đưa đến hạnh
phúc.
Sau sáu năm học
tập và hành thiền, Ngài tìm ra con đường "Trung Đạo" và giác ngộ. Sau
khi chứng đắc, Ngài dùng quảng đời còn lại tại thế gian để truyền giảng các
nguyên lý trong đạo Phật -- gọi là Pháp, hay Chân lý, cho đến khi Ngài nhập
diệt vào năm 80 tuổi.
Hỏi: Có phải đức
Phật là Thượng Đế?
Đáp: Không, Ngài
không là Thượng Đế, và Ngài cũng không tuyên bố như thế. Ngài là Người giảng dạy
con đường đưa đến giác ngộ, từ kinh nghiệm thực chứng của Ngài.
Hỏi: Phật tử có
tôn thờ các thần tượng không?
Đáp: Phật tử tỏ
lòng tôn kính các hình ảnh của đức Phật, nhưng không tôn thờ, cũng không van
xin những điều lợi lạc. Một pho tượng Phật ngồi trong tư thế với hai tay dịu
dàng đặt trên vế, với nụ cười từ bi, nhắc nhở chúng ta nỗ lực phát triển tình
thương và an định nội tâm. Lễ lạy tượng Phật là để tỏ lòng biết ơn về các lời
dạy của Ngài.
Hỏi: Tại sao nhiều
quốc gia Phật giáo lại nghèo như vậy?
Đáp: Không hẳn
đúng như vậy. Nhật Bản là một quốc gia có truyền thống Phật giáo sâu đậm và
ngày nay cũng là một quốc gia có kinh tế giàu mạnh. Thái Lan, với Phật giáo là
quốc giáo, cũng có một nền kinh tế tương đối vững mạnh và phát triển. Tuy
nhiên, chúng ta cần biết rằng một trong các điều dạy của Phật giáo là tài sản
của cải không bảo đảm được hạnh phúc, và tài sản của cải cũng không bao giờ
thường còn. Dân chúng trong bất kỳ quốc gia nào cũng chịu đau khổ, cho dù họ
giàu sang hay nghèo nàn. Chỉ những người nào thông hiểu các lời dạy trong Phật
giáo thì mới có thể tìm được hạnh phúc thật sự.
Hỏi: Có phải có
nhiều tông phái Phật giáo không?
Đáp: Có nhiều tông
phái trong Phật giáo là vì có những khác biệt về văn hóa và truyền thống lịch
sử của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, căn bản của Phật giáo vẫn không thay đổi, đó là
Pháp hay Chân lý.
Hỏi: Có phải các
tôn giáo khác đều sai lầm?
Đáp: Phật giáo là
một hệ thống tín ngưỡng có tính bao dung đối với các tín ngưỡng hay tôn giáo
khác. Phật giáo chấp nhận các lời giảng đạo đức của các tôn giáo khác, nhưng
Phật giáo còn tiến xa hơn, bằng cách cung ứng một mục tiêu dài hạn trong sự
hiện hữu của chúng ta, qua trí tuệ và sự hiểu biết thật sự. Phật giáo chân
chính thì rất bao dung, và không quan tâm chi đến các nhãn hiệu như là
"tín hữu Ky-tô giáo", "tín hữu Hồi giáo", "tín hữu
Ấn-độ giáo", hay "Phật tử". Vì vậy, trong lịch sử, không bao giờ
có các cuộc thánh chiến mang danh Phật giáo. Cũng vì thế mà những người phật tử
không đi truyền giảng hay cải đạo người khác; họ chỉ giảng giải nếu được ai hỏi
đến.
Hỏi: Phật giáo có
tính khoa học không?
Đáp: Khoa học là
tri thức được kết hợp thành hệ thống, qua các dữ kiện được quan sát và thực
nghiệm và đề ra các định luật tổng quát của thiên nhiên. Cốt lõi của Phật giáo
phù hợp với định nghĩa đó, bởi vì Tứ Diệu Đế hay Bốn Sự Thật Thâm Diệu, có thể
được thử nghiệm và minh chứng bởi bất kỳ người nào, và ngay chính đức Phật cũng
đã từng nói với các đệ tử rằng họ phải thực chứng các lời dạy của Ngài, mà
không nên chỉ tin suông. Phật giáo dựa nhiều trên trí tuệ, hơn là lòng tin.
Hỏi: Đức Phật đã
dạy những gì?
Đáp: Đức Phật đã
giảng dạy rất nhiều đề tài, nhưng các
điều căn bản trong Phật giáo có thể tóm tắt trong Tứ Diệu Đế và Bát Chánh Đạo.
Hỏi: Diệu đế thứ
nhất là gì?
Đáp: Khổ Đế, chân
lý thâm diệu đầu tiên, nói rằng đời sống là đau khổ, nghĩa là phải chịu đau đớn
thể xác, già nua, bệnh hoạn, rồi chết. Ta cũng phải chịu đau khổ về mặt tâm lý
như cô đơn, phiền giận, bực bội, sợ hãi, bối rối, thất vọng, sân hận. Đây là
một sự kiện hiển nhiên, không thể chối cãi. Đây là thực tế khách quan, không
phải bi quan; vì bi quan là mong đợi những điều gì trở nên tệ hại. Mặt khác,
Phật giáo giải thích cách thức giải quyết các đau khổ đó và cách thức để có
hạnh phúc thật sự.
Hỏi: Diệu đế thứ
nhì là gì?
Đáp: Tập Đế, chân
lý thâm diệu thứ nhì, dạy rằng tất cả mọi đau khổ đều do ái dục và tham thủ. Ta
sẽ bị phiền khổ nếu ta mong đợi người khác phải tuân theo ý muốn của mình, phải
làm giống như mình, nếu ta không được những gì mình muốn, v.v. Ngay cả khi ta
muốn và được, điều này cũng không bảo đảm có hạnh phúc. Tâm khát khao ham muốn
cướp đoạt của ta niềm vui được thỏa lòng và hạnh phúc. Thay vì kiên trì chiến
đấu để thành đạt điều mong muốn, hãy cố gắng sửa đổi chính cái lòng ước muốn
của mình.
Hỏi: Diệu đế thứ
ba là gì?
Đáp: Diệt Đế, chân
lý thâm diệu thứ ba, là có thể chấm dứt đau khổ và đạt được trạng thái thỏa
lòng và hạnh phúc. Khi ta dứt bỏ ái dục, vốn là vô ích, và tập sống từng ngày,
chúng ta bắt đầu sống an vui và tự do. Chúng ta sẽ có nhiều thì giờ và năng lực
để giúp đỡ người khác. Trạng thái ấy được gọi là Niết bàn.
Hỏi: Diệu đế thứ
tư là gì?
Đáp: Đạo Đế, chân
lý thâm diệu thứ tư, là con đường đưa đến chấm dứt đau khổ. Con đường này gọi
là Bát Chánh Ðạo.
Hỏi: Bát Chánh Đạo
là gì?
Đáp: Đó là con
đường gồm 8 yếu tố chân chánh: Chánh Kiến, Chánh Tư duy, Chánh Ngữ, Chánh
Nghiệp, Chánh Mạng, Chánh Tinh tấn, Chánh Niệm, và Chánh Định. Đây là con đường
của đạo đức và tỉnh thức - qua lời nói, ý nghĩ và hành động, và phát triển trí
tuệ bằng sự nhận thức rõ ràng về Tứ Diệu Đế và bằng sự tăng trưởng lòng từ bi.
Hỏi: Ngũ giới là
gì?
Đáp: Đây là năm
điều giới luật đạo đức của Phật giáo. Đó là: không sát hại, không lấy của không
cho, không tà dâm, không nói dối, và không dùng các chất say làm lu mờ trí óc.
Hỏi: Nghiệp là gì?
Đáp: Nghiệp hay
"nghiệp-quả" là một định luật cho biết rằng mỗi một nguyên nhân đều
tạo ra một hậu quả, có nghĩa là các hành động của ta đều có những hậu quả. Định
luật đơn giản này đã giải thích nhiều vấn đề: sự bất công trên thế gian, tại
sao có người sinh ra lại có phế tật, có người lại có nhiều tài năng, có người
có đời sống rất ngắn ngủi. Nghiệp cho thấy tầm quan trọng về việc tất cả chúng
ta phải chịu trách nhiệm về các hành động của chính mình, trong quá khứ và hiện
tại.
Làm thế nào để thử
nghiệm tác động nghiệp quả của các hành động của ta?
Câu trả lời được
tóm tắt bằng cách hãy nhìn xem 3 điểm chính:
(1) ý định đằng
sau của mỗi hành động,
(2) hậu quả của
hành động đó vào chính mình,
(3) hậu quả của
hành động đó vào những người khác.
Hỏi: Trí tuệ là
gì?
Đáp: Trong Phật
giáo, Trí tuệ phải được phát triển cùng với từ bi. Trong một cực đoan, bạn có
thể là một người tốt bụng nhưng khờ dại, và trong một cực đoan khác, bạn có thể
có nhiều kiến thức nhưng lại không có tình cảm. Phật Giáo dạy ta nên giữ thật
sự cân bằng và trọn vẹn cả hai, phải trau giồi cả trí tuệ lẫn và từ bi. Trí tuệ
cao nhất là thấy rõ ràng rằng trên thực tế, mọi hiện tượng đều không hoàn toàn,
không thường còn, và không có một thực thể cố định. Trí tuệ thật sự không phải
chỉ vì tin vào những gì được dạy, mà phải chứng nghiệm và thông hiểu chân lý và
thực tế. Trí tuệ đòi hỏi phải có một tâm ý rộng mở, khách quan, không cố chấp.
Con đường của Phật giáo đòi hỏi phải can đảm, nhẫn nhục, mềm dẻo và thông minh.
Hỏi: Từ bi là gì?
Đáp: Từ bi bao gồm
các phẩm hạnh của lòng san sẻ, sẵn sàng an ủi người khác, thiện cảm, chăm lo và
ưu tư. Trong Phật giáo, ta chỉ thật sự cảm thông người khác khi nào ta thật sự
cảm thông chính mình, qua trí tuệ.
Hỏi: Tôi phải làm
thế nào để trở thành một phật tử?
Đáp: Bất cứ ai
cũng có thể tìm hiểu và thực nghiệm các lời dạy của đức Phật. Ngài dạy rằng lời
giải đáp cho mọi vấn đề của chúng ta là ở bên trong chúng ta, không phải ở bên
ngoài. Ngài nói với các đệ tử không được tin ngay vào lời dạy của Ngài, mà họ
phải tự thử nghiệm các lời dạy đó.
Như thế, mỗi người
tự có quyết định và tự chịu trách nhiệm về các hành động và sự hiểu biết của
mình. Điều này cho thấy Phật giáo không phải là một tập hợp cố định các tín
điều cần phải được chấp nhận trọn vẹn. Đây là những lời dạy để mỗi người tự tìm
hiểu, học tập và áp dụng theo tình huống riêng của mình.
Tỳ Khưu Dhammika
Bình Anson chuyển ngữ
Lược dịch
từ bài "Basic Buddhism: A Five-Minute Introduction" ( Căn bản Phật giáo: Giới thiệu trong năm phút
)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét